Top 4 thành phố hàng thiên niên kỷ vẫn tồn tại cho đến ngày nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trải qua hàng thiên niên kỷ, nhiều nơi trên thế giới đã gây dựng nên một lịch sử phong phú và đáng tự hào mặc dù đã bị mai một đi theo thời gian. Tuy nhiên có một số địa danh vẫn giữ được gần như nguyên hình vẹn bóng mà 4 thành phố dưới đây là một trong số đó.

1. Thành phố Varanasi (thế kỷ XI trước Công Nguyên)

Thành phố Varanasi được mệnh danh là thánh địa trong Ấn Độ giáo và Phật giáo.
Thành phố Varanasi được mệnh danh là Thánh địa trong Ấn Độ giáo và Phật giáo. (Ảnh: Pixabay)

Thành phố này nổi tiếng là nơi được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết Pháp lần đầu tiên sau khi thành Đạo (khoảng 528 trước Công Nguyên). Ngoài ra nó còn được gọi bằng một tên khác là Banares.

Được mệnh danh là thánh địa trong Ấn Độ giáo và Phật giáo, Varanasi nằm ở trung tâm của Uttar Pradesh thuộc một bang ở Ấn Độ. Trong lịch sử, Varanasi nổi tiếng với các loại vải, tác phẩm điêu khắc và nước hoa. Ngoài ra thành phố còn nổi tiếng với tên gọi là một một trung tâm thương mại đông đúc.

Đến thế kỷ thứ VIII, Varanasi được công nhận là địa điểm chính thức thờ thần Shiva và Vishnu. Cũng chính nơi đây nhiều ngôi đền Hindu đẹp nhất trên thế giới được xây dựng. Trong suốt lịch sử Ấn Độ, ngay cả khi người Mughals cai trị miền bắc Ấn Độ, Varanasi vẫn là một trung tâm của Ấn Độ giáo.

2. Thành phố Athens (năm 508 trước Công Nguyên)

Athens là thành phố trung tâm của một số nền văn hóa và truyền thống trong suốt lịch sử 3500 năm. Ngoài ra đây cũng là thành phố lớn nhất của Hy Lạp.

Athens cổ đại là trung tâm của nghệ thuật, khoa học và triết học. 
Athens cổ đại là trung tâm của nghệ thuật, khoa học và triết học. (Ảnh: Pixabay)

Vùng đất này nổi tiếng với nhiều địa danh khảo cổ học đã làm lu mờ mọi thành phố khác ở châu Âu vì di sản phong phú tồn tại vĩnh viễn và nền văn minh phương Tây rộng lớn mà nó đã khai sinh ra.

Trong lịch sử 3500 năm, Athens cổ đại là trung tâm của nghệ thuật, khoa học và triết học. Cho đến ngày nay các bằng chứng về sự giao thoa của một số nền văn hóa và nền văn minh toàn cầu trong suốt lịch sử của nó vẫn tồn tại trong các di tích cổ đại như đền Parthenon và các di tích Byzantine và Ottoman khác.

3. Thành phố Damascus (thiên niên kỷ thứ II trước Công Nguyên)

Thành phố có lịch sử lâu đời (khoảng vào năm 9000 trước Công Nguyên), vùng đất này là nơi sinh ra một số nhà cai trị quyền lực nhất và Damascus là một cái tên khó có thể bỏ qua. Tuy nhiên dân cư chỉ bắt đầu sinh sống vào thiên niên kỷ thứ hai trước Công Nguyên.

Damascus từng là Thủ đô trong thời kỳ cai trị của Umayyad Caliphate.
Damascus từng là Thủ đô trong thời kỳ cai trị của Umayyad Caliphate. (Ảnh: Pixabay)

Thành phố Damascus rất có ảnh hưởng trên bản đồ thế giới, ngay cả trong thời kỳ cai trị của triều đại Ayyubids và Mamluk. Ngoài ra nó cũng là thành phố thủ đô trong thời kỳ cai trị của Umayyad Caliphate cho tới nay nó vẫn có ảnh hưởng trên bản đồ thế giới.

4. Thành phố Istanbul (năm 657 trước Công Nguyên)

Được thành lập vào năm 657 trước Công Nguyên bởi những người thuộc địa Megarian, Đại đế Constantine đã chinh phục vùng đất này và đổi tên thành phố thành “Rome Mới” vào năm 330 sau Công Nguyên.

Trong lịch sử được biết đến với cái tên Constantinople, Istanbul là thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ có tầm quan trọng về kinh tế và văn hóa trong nhiều thế kỷ.

 Istanbul là thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ có tầm quan trọng về kinh tế và văn hóa trong nhiều thế kỷ.
Istanbul là thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ có tầm quan trọng về kinh tế và văn hóa trong nhiều thế kỷ. (Ảnh: Pixabay)

Cơ đốc giáo thống trị thành phố trong thời kỳ Byzantine cai trị và văn hóa Hồi giáo tiếp quản dưới sự cai trị của Ottoman. Thành phố nhanh chóng được biết đến với cái tên Constantinople và vẫn là thành phố quan trọng nhất trên thế giới trong hơn 16 thế kỷ dưới thời cai trị của Byzantine và Ottoman.

Một số di tích bao phủ thành phố mang những huyền thoại về các nền văn hóa và truyền thống đẹp đẽ mà thành phố này đã tích lũy trong vài thế kỷ.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Top 4 thành phố hàng thiên niên kỷ vẫn tồn tại cho đến ngày nay