Thuốc viên đầu tiên điều trị hiệu quả tất cả biến thể Covid, hy vọng ‘đột phá’ của đại dịch?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng ngay cả ở những cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng cao. Do đó, thuốc viên điều trị hiệu quả COVID-19 có lẽ sẽ làm thay đổi cuộc chơi, giúp chúng ta tiến lên phía trước và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Molnupiravir là thuốc kháng virus SARS-CoV-2 dạng uống đang thử nghiệm của hãng Merck (Mỹ). Đây là loại thuốc mang lại hy vọng cho việc giảm tỷ lệ tử vong, thay đổi cuộc chơi trong đại dịch. Đồng thời, thuốc được cho là có hiệu quả đối với bệnh nhân nhiễm bất cứ biến thể nào của virus SARS-CoV-2, kể cả biến thể Delta có mức độ lây nhiễm cao.

Theo đó, Molnupiravir không tấn công protein gai của virus giống như cách các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay hoạt động, mà tấn công một loại enzyme mà virus sử dụng để tự sao chép mình. Nhà sản xuất thuốc Merck & Co của Mỹ nói rằng, điều đó sẽ làm cho thuốc có hiệu quả tương đương đối với các biến thể mới của virus trong tương lai.

Phó Chủ tịch Merck & Co, bà Daria Hazuda cho biết: "Một phương pháp điều trị kháng virus cho những người không được tiêm chủng, hoặc những người kém đáp ứng với miễn dịch sau khi tiêm vaccine, là một công cụ rất quan trọng giúp chấm dứt đại dịch này".

Hiệu quả của thuốc Molnupiravir

Trong một tuyên bố hôm 1/10, Merck cho biết, phân tích dữ liệu tạm thời từ một thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy thuốc Molnupiravir làm giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện do Covid-19.

Trong số 385 bệnh nhân Covid-19 sử dụng thuốc, có 28 người (chiếm 7,3%) phải nhập viện, so với 53 người (chiếm 14,1%) trong số 377 bệnh nhân dùng giả dược. Sau 29 ngày, không có ca tử vong nào được ghi nhận ở những bệnh nhân dùng Molnupiravir, trong khi có 8 người trong nhóm dùng giả dược tử vong.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu này tương đối nhỏ và cần phải có những nghiên cứu sâu rộng hơn về hiệu quả của thuốc Molnupiravir. Mặc dù vậy, thử nghiệm ban đầu với kết quả khả quan đã khuyến khích Merck và Ridgeback, với sự tham vấn của các nhà giám sát thử nghiệm độc lập và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), tạm dừng thử nghiệm và bắt đầu quá trình xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc này.

Là loại thuốc viên dạng uống - dễ sử dụng

Nhiều loại thuốc hiện nay sử dụng phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng, được sử dụng qua đường truyền tĩnh mạch. Cho nên chúng thường được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám, qua đó người mắc bệnh có thể làm lây nhiễm virus cho nhân viên y tế và những người khác.

Ưu điểm chính của Molnupiravir là được dùng dưới dạng viên uống, cho phép bệnh nhân có thể sử dụng tại nhà. Molnupiravir cũng có giá thành rẻ hơn. Theo New York Times, một liệu trình Molnupiravir kéo dài 5 ngày sẽ có giá khoảng 700 USD cho mỗi bệnh nhân, bằng 1/3 chi phí điều trị bằng kháng thể đơn dòng. Tuy nhiên, theo một báo cáo được công bố vào tuần trước bởi các chuyên gia định giá thuốc tại Trường Y tế Công cộng Harvard và Bệnh viện King's College ở London thì chi phí sản xuất chỉ là 17,74 USD. Merck hiện đang tính giá thuốc gấp 40 lần chi phí.

Các nhà khoa học cho rằng, loại thuốc kháng virus an toàn, có khả năng dung nạp tốt, giá cả phải chăng và dễ sử dụng là phương pháp điều trị lý tưởng vì chúng trực tiếp chống lại virus, hạn chế tác hại của virus đối với cơ thể và rút ngắn thời gian mắc bệnh.

Các biện pháp y tế công cộng và thuốc Molnupiravir là chìa khóa cho đại dịch

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng ngay cả ở những cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng cao. Điều này có nghĩa là các loại thuốc kháng virus sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa mắc bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là ở người cao tuổi và những người suy giảm hệ miễn dịch.

Theo Bloomberg, lá chắn phòng thủ đầu tiên và tốt nhất chống lại SARS-CoV-2 là ngăn chặn lây nhiễm ngay từ đầu. Thuốc điều trị kết hợp với các biện pháp y tế công cộng như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội là chìa khóa để ngăn ngừa lây nhiễm và chấm dứt đại dịch Covid-19.

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc viên đầu tiên điều trị hiệu quả tất cả biến thể Covid, hy vọng ‘đột phá’ của đại dịch?