Quan chức YouTube cho biết kiểm duyệt là tốt cho việc kinh doanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Axios, Neal Mohan, giám đốc sản phẩm của YouTube, gần đây đã nói rằng một trong những lý do nền tảng video đang cố gắng tăng cường kiểm duyệt nội dung là hành động đó tốt cho việc kinh doanh. 

Hai triệu người sáng tạo tham gia YouTube đang được bật chức năng kiếm tiền. Mohan tuyên bố rằng trọng tâm chính của công ty là đảm bảo rằng chỉ những người sáng tạo tuân thủ các quy tắc của YouTube mới được thưởng. Ông nói, "99,9% người sáng tạo đang tìm cách làm điều đúng đắn”. Tuy nhiên, những người sáng tạo không tuân thủ các quy tắc của nền tảng vẫn có thể kiếm tiền ngay cả khi YouTube tắt tính năng kiếm tiền từ nội dung của họ. YouTube đã trả 30 tỷ USD cho những người sáng tạo trong ba năm qua.

Một trong những điểm đáng chú ý của cuộc phỏng vấn là thông tin sai lệch về COVID-19. Nhiều người đã kêu gọi YouTube xóa nội dung chống lại việc tiêm chủng và đeo khẩu trang, ngay cả khi chính các bác sĩ đưa ra ý kiến chuyên môn về việc đó. Mohan đã trả lời rằng việc kiểm duyệt của công ty về thông tin sai lệch COVID-19 “đang diễn ra”.

Mohan nói với Axios: “Công việc đó không bao giờ hoàn thành… Tôi đã học được rằng luôn có một xu hướng thông tin sai lệch mới sẽ xuất hiện”.

Gần đây, YouTube đã bắt đầu chia sẻ tỷ lệ nội dung vi phạm chính sách được hiển thị cho người dùng. Tính đến quý 4, con số này ở mức 0,16 đến 0,18%. Điều đó có nghĩa là cứ mỗi 10.000 lượt xem, chỉ có 16 đến 18 video không tuân theo các quy tắc kiểm duyệt của YouTube có thể lọt vào mắt người xem.

Việc Mohan thừa nhận YouTube đẩy mạnh kiểm duyệt diễn ra vào thời điểm nền tảng này đang bị chỉ trích dữ dội vì thiên vị trong các chính sách kiểm duyệt của nó.

Các nạn nhân của kiểm duyệt Youtube

Một nạn nhân nổi bật gần đây của kiểm duyệt YouTube là Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul. Vào đầu tháng 8, công ty đã gỡ bỏ một đoạn clip dài 8 phút, trong đó Rand thảo luận về việc Washington tài trợ cho một phòng thí nghiệm Trung Quốc được cho là nguồn gốc của virus COVID-19. Ông đã chỉ trích Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn Y tế Trưởng của Tổng thống Joe Biden, vì những tuyên bố công khai của ông này. Rand đề xuất rằng cần có một cuộc điều tra về việc liệu số tiền này có được sử dụng cho nghiên cứu về chức năng liên quan đến việc sửa đổi các mầm bệnh để xâm nhập vào con người tốt hơn hay không.

YouTube đã xóa video và tạm ngưng tài khoản của Rand trong một tuần. Thượng nghị sĩ đã chỉ trích công ty khi nói rằng YouTube hiện nghĩ rằng "họ đủ thông minh và đủ công bình" để có thể kiểm duyệt ngay cả những bài phát biểu được bảo vệ theo hiến pháp Hoa Kỳ.

Nạn nhân tiếp theo là Đại diện Đảng Cộng hòa Nicole Malliotakis, YouTube đã gỡ video của mà không đưa ra lời giải thích nào. Video có nội dung là cuộc họp báo của Malliotakis thông báo về vụ kiện của bà chống lại Thị trưởng của Đảng Dân chủ Thành phố New York Bill de Blasio vì chương trình hộ chiếu vaccine của ông ta.

Tiếp đó, YouTube lại đột ngột đưa ra thông tin về việc xóa tài khoản của kênh DailyClout của tác giả tự do Naomi Wolf sau khi bà đăng một cuộc phỏng vấn với Leslie Manookian, người nói về bộ phim tài liệu “The Greater Good”. Manookian được biết đến là người chỉ trích mạnh mẽ việc thực hiện chính sách bắt buộc đeo khẩu trang trong trường học.

Trong một tuyên bố, Wolf nói rằng việc xóa kênh của bà làm nổi bật “sự kiềm chế cực độ đối với quyền tự do ngôn luận và diễn ngôn công khai” hiện đang phổ biến ở Mỹ.

Wolf nói với The Epoch Times: “Tôi không thể biết động cơ của YouTube là gì. Không có kháng nghị, như với Twitter, không có quy trình kháng nghị. Tôi không thể gọi cho ai cả”. Kênh của bà Wolf sau đó đã được khôi phục và hiện đang hoạt động.

Các tùy chọn thay thế

Chính sách kiểm duyệt thắt chặt của YouTube đã kích hoạt sự gia tăng của các nền tảng video thay thế khi người dùng tìm kiếm không gian kỹ thuật số bảo vệ quyền tự do ngôn luận của họ. Một số nền tảng này bao gồm Odysee, Rumble và Bitchute. Những người sáng tạo nổi tiếng như cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Tulsi Gabbard, nhà báo Glenn Greenwald và Thống đốc Florida Ron DeSantis đều đã chuyển sang Rumble.

Trong một tuyên bố chào mừng DeSantis, Giám đốc điều hành Rumble Chris Pavlovski nói rằng thống đốc đã đi đầu trong việc loại bỏ độc quyền về công nghệ lớn và bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Pavlovski nói: “[DeSantis] trực tiếp hiểu được sự thiếu tin tưởng của người Mỹ đối với các công ty công nghệ lớn và mối nguy hiểm mà họ gây ra đối với tự do ngôn luận và thị trường tự do. Trên thực tế, YouTube gần đây đã xóa khỏi nền tảng của mình một video quay cảnh thống đốc và một số chuyên gia y tế được đào tạo tại Ivy League thảo luận về những mặt trái của việc đóng cửa kéo dài liên quan đến đại dịch. Mặt khác, Rumble mời gọi đối thoại dân sự và mạnh mẽ trên nền tảng của chúng tôi, bao gồm những hiểu biết sâu sắc và chuyên môn của Thống đốc DeSantis”.

Trước đó vào tháng Giêng, Rumble đã đệ đơn kiện Google vì đã lạm dụng sức mạnh của dịch vụ công cụ tìm kiếm của mình. Rumble lập luận rằng công cụ tìm kiếm của Google ưu tiên các video trên YouTube hơn các đối thủ, do đó tước đi lưu lượng truy cập và doanh thu tiềm năng của Rumble.

Văn Thiện

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Quan chức YouTube cho biết kiểm duyệt là tốt cho việc kinh doanh