Một phụ nữ Bỉ 90 tuổi chết sau khi nhiễm hai biến thể virus Corona Vũ Hán cùng lúc, theo các nhà nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu cho biết một bệnh nhân lớn tuổi ở Bỉ đã chết ngay sau khi xét nghiệm dương tính đồng nhiễm hai chủng virus Corona Vũ Hán khác nhau. Bà ấy có khả năng đã nhiễm các chủng này từ hai người khác nhau.

Theo hãng tin RT, trường hợp bệnh nhân này đã được các nhà khoa học Bỉ báo cáo tại Hội nghị Châu Âu về Vi sinh Lâm sàng và các Bệnh Truyền nhiễm, được tổ chức trực tuyến trong năm nay.

Các nhà nghiên cứu cho biết vào đầu tháng 3/2021, một phụ nữ 90 tuổi được đưa vào bệnh viện ở Aalst, Bỉ sau một vài lần bị ngã. Bà có kết quả dương tính với Covid-19 cùng ngày. Bà sống một mình, được chăm sóc điều dưỡng tại nhà và chưa được tiêm phòng.

Ban đầu bệnh nhân có mức oxy “tốt” và không có vấn đề về hô hấp. Tuy nhiên, hơi thở của bà nhanh chóng trở nên tồi tệ và bà qua đời sau đó 5 ngày.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ phát hiện ra rằng bệnh nhân đã bị nhiễm cả hai biến thể Alpha và Beta của Covid-19, trước đây được gọi là chủng Anh và Nam Phi.

Anne Vankeerberghen, tác giả chính của báo cáo và là nhà sinh học phân tử tại Bệnh viện OLV ở Aalst, cho biết: “Đây là một trong những trường hợp đồng nhiễm hai biến thể SARS-CoV-2 đầu tiên được ghi nhận”.

Nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân có khả năng đã nhiễm các chủng virus khác nhau từ 2 người khác nhau, vì cả biến thể Alpha và Beta đều có mặt ở Bỉ vào thời điểm đó.

Vankeerberghen nói: “Thật không may, chúng tôi không biết bà ấy bị nhiễm bệnh như thế nào”. Bà nói thêm rằng rất khó để nói liệu đồng nhiễm trùng có đóng một vai trò nào đó trong việc sức khỏe của bệnh nhân xấu đi nhanh chóng hay không.

Bà nói thêm: “Sự xuất hiện trên toàn cầu của hiện tượng này có lẽ bị đánh giá thấp, do việc thử nghiệm hạn chế đối với các biến thể cần quan tâm và thiếu một cách đơn giản để xác định đồng nhiễm bằng giải trình tự toàn bộ bộ gen”.

Trước đó vào tháng 1/2021, các nhà nghiên cứu từ Brazil cho biết họ cũng đã tìm thấy hai bệnh nhân bị nhiễm hai chủng virus Corona Vũ Hán khác nhau - một biến thể địa phương được gọi là B.1.1.28 và một chủng mới có tên VUI-NP13L.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Một phụ nữ Bỉ 90 tuổi chết sau khi nhiễm hai biến thể virus Corona Vũ Hán cùng lúc, theo các nhà nghiên cứu