Dải mây trắng dài 1800 km bí ẩn xuất hiện trở lại trên sao Hỏa 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dải mây mỏng và dài 1800 km bí ẩn đã một lần nữa xuất hiện ở ngọn núi lửa Arsia Mons cao 20 km trên sao Hỏa.

Đám mây được tạo thành từ băng nước, nhưng mặc dù có vẻ như nó không có liên hệ với hoạt động của núi lửa Arsia Mons. Thay vào đó, dòng chảy kỳ lạ của nó có thể được hình thành khi luồng không khí bị ảnh hưởng bởi độ dốc của núi lửa - phía không phải đối mặt với gió.

Theo những hình ảnh thu được, đám mây có thể dài tới 1800 km. Các hình ảnh được chụp vào ngày 17 và 19/7 bởi Camera Giám sát Trực quan (VMC) trên tàu quỹ đạo Mars Express bay quanh sao Hỏa trong 16 năm qua .

Jorge Hernandez-Bernal, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học xứ Basque (Tây Ban Nha) và là tác giả chính của nghiên cứu giải thích: “Chúng tôi đã nghiên cứu về hiện tượng hấp dẫn này và kỳ vọng nhìn thấy một dạng mây như vậy vào khoảng thời gian này”.

Bản đồ địa hình của núi lửa Arsia Mons trên sao Hỏa, nơi xuất hiện dải mây trắng khổng lồ.
Bản đồ địa hình của núi lửa Arsia Mons trên sao Hỏa, nơi xuất hiện dải mây trắng khổng lồ. (Ảnh: Wikipedia)

Hernandez-Bernal nói thêm: “Dải mây kéo dài này thường hình thành hàng năm trên sao Hỏa trong mùa này quanh ngày đông chí và lặp lại sau 80 ngày hoặc thậm chí nhiều hơn, sau một chu kỳ ngày nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng tôi không biết liệu những đám mây luôn luôn ấn tượng như thế này hay không”.

Một ngày ở sao Hỏa, hay còn gọi là sol, dài hơn một chút so với một ngày Trái đất, khoảng 24 giờ, 39 phút và 35 giây. Một năm tại Hành tinh Đỏ bao gồm 668 sol, xấp xỉ 687 ngày trên Trái đất, vì vậy các mùa ở đây kéo dài gấp đôi so với hành tinh của chúng ta.

Đông chí là khoảng thời gian trong năm khi Mặt trời ở vị trí cực nam trên bầu trời sao Hỏa, giống như ngày 21/12 trên Trái đất. Vào những buổi sáng sớm trong giai đoạn này, đám mây mỏng này phát triển trong khoảng 3 giờ, sau đó chúng nhanh chóng biến mất chỉ sau vài giờ.

Hầu hết các tàu vũ trụ trên quỹ đạo quanh hành tinh đỏ có xu hướng do thám vào buổi chiều, tuy nhiên chỉ có Mars Express mới ở vị trí đặc biệt để có thể thu thập và cung cấp thông tin quan trọng về hiệu ứng độc đáo này.

Eleni Ravanis, Học viên trẻ tốt nghiệp cho nhiệm vụ Mars Express, người làm việc chuyên về các công cụ VMC cho biết: “Không thể nhìn thấy phạm vi của đám mây khổng lồ này nếu máy ảnh của bạn chỉ có tầm nhìn hẹp hoặc nếu bạn chỉ quan sát vào buổi chiều”.

Ravanis nói thêm: “May mắn cho Mars Express, quỹ đạo hình elip cao của tàu vũ trụ, cùng với tầm nhìn rộng của thiết bị VMC, cho phép chúng ta chụp ảnh bao phủ một khu vực rộng lớn của hành tinh vào sáng sớm. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể chụp được nó”.

Nhóm khoa học Mars Express hiện đã đặt tên cho đám mây là Đám mây Kéo dài trên đỉnh Arsia Mons, AMEC. Lần gần nhất AMEC xuất hiện đã xảy ra hai năm trước. Trước đó, Mars Express cũng quan sát thấy nó xuất hiện vào các năm 2015, 2012 và 2009.

Sự hình thành của những đám mây này có thể có liên quan đến lượng bụi có trong bầu khí quyển sao Hỏa, nhưng các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu nhiều điều bí ẩn về những dải mây dài khổng lồ này, chẳng hạn như khi nào chúng xuất hiện và tại sao chúng chỉ hình thành vào sáng sớm?.

Văn Thiện

Theo ESO, gizmodo



BÀI CHỌN LỌC

Dải mây trắng dài 1800 km bí ẩn xuất hiện trở lại trên sao Hỏa