Trẻ sơ sinh có lượng vi nhựa trong cơ thể cao gấp 10 lần người lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu gần đây vừa được công bố trên Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh có thể có lượng vi nhựa trong cơ thể nhiều hơn ít nhất 10 lần so với người lớn.

Nghiên cứu có tên “Sự xuất hiện của Polyethylene Terephthalate và Polycarbonate Microplastics trong phân trẻ sơ sinh và người lớn”, được xuất bản vào ngày 22 tháng 9, nhằm làm sáng tỏ mức độ tiếp xúc của con người với vi nhựa (MPs).

Vi nhựa là các hạt nhựa được tạo thành từ hỗn hợp các polyme và các chất phụ gia chức năng có kích thước nhỏ hơn 5 mm.

Nhiều loại vi nhựa (MPs) đã vô tình bị thải ra ngoài môi trường sau khi các vật bằng nhựa lớn hơn bị vỡ ra và bị loại thải, tuy nhiên, đôi khi chúng cũng được cố tình sản xuất ra hoặc cho thêm vào các sản phẩm, chẳng hạn như gel lột da mặt dùng để tẩy tế bào chết.

Vi nhựa được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp, từ mỹ phẩm đến sản phẩm giặt tẩy, và gây ra mối đe dọa cho môi trường vì chúng không dễ phân hủy sinh học. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra vi nhựa trong biển, bụi, nước mưa, thức ăn và nước uống, và thậm chí là trong phân người.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã xem xét nồng độ của polyethylene terephthalate (PET), được sử dụng rộng rãi để đóng gói thực phẩm và đồ uống cũng như sản xuất quần áo, và polycarbonate (PC) được sử dụng để làm đồ chơi bằng nhựa và một số ứng dụng khác cho người lớn và trẻ sơ sinh .

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu phân để tìm ra nồng độ của vi nhựa trong 3 phân su - loại phân sớm nhất lấp đầy ruột của trẻ trước khi sinh - và 6 mẫu phân của trẻ sơ sinh và 10 người lớn được thu thập từ bang New York của Hoa Kỳ.

Các hạt vi nhựa PET và PC đều được tìm thấy trong một số mẫu phân su và tất cả các mẫu phân của trẻ sơ sinh, cũng như trong hầu hết các mẫu của người lớn nhưng ở nồng độ thấp hơn nhiều so với ở trẻ sơ sinh.

Bình tập uống sữa dành cho trẻ sơ sinh được trưng bày ở cửa hàng bách hóa Target, Hollywood, California, vào ngày 2 tháng 9 năm 2021. (Frederic J. Brown / AFP qua Getty Images)
Bình tập uống sữa dành cho trẻ sơ sinh được trưng bày ở cửa hàng bách hóa Target, Hollywood, California, vào ngày 2 tháng 9 năm 2021. (Frederic J. Brown / AFP qua Getty Images)

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ: “Chúng tôi đã tìm thấy sự khác biệt đáng kể trong kiểu mẫu của hai loại hạt vi nhựa giữa phân trẻ sơ sinh và người lớn”.

“Nồng độ PET trong phân trẻ sơ sinh cao hơn đáng kể trong phân người lớn, trong khi nồng độ vi nhựa PC không khác biệt đáng kể giữa hai nhóm tuổi. Các vi nhựa được đo trong phân của trẻ sơ sinh và người lớn được cho là chủ yếu có nguồn gốc từ các nguồn thực phẩm” - họ nói.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: xét về mặt tổng thể, phân của trẻ sơ sinh chứa PET nhiều hơn 10 lần so với phân của người lớn. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng kích thước mẫu quá nhỏ để có thể thiết lập một cách rõ ràng, và tìm hiểu được lý do đằng sau sự khác biệt đáng kể giữa hai loại.

Các nhà nghiên cứu tin rằng lượng vi nhựa cao hơn tìm thấy ở trẻ sơ sinh có thể là do chúng sử dụng đồ chơi có thể nhai được như núm vú cao su, bình để tập uống nước, cũng như đồ chơi và đồ dùng bằng nhựa khác, những thứ được coi là an toàn hơn cho trẻ sơ sinh so với thủy tinh, vì chúng khó vỡ.

Các nhà nghiên cứu còn cho biết rằng “trẻ sơ sinh một tuổi thường xuyên ngậm các sản phẩm và quần áo bằng nhựa. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh được pha chế trong chai PP có thể giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa, và nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn dành cho trẻ em được đóng gói trong hộp nhựa tạo thành một nguồn tiếp xúc khác ở trẻ sơ sinh một tuổi ”.

Các tác giả cũng lưu ý rằng trẻ sơ sinh thường bò xung quanh trên những tấm thảm và những tấm thảm này thường chứa các loại vi nhựa có thể chuyển đổi.

“Hơn nữa, các sản phẩm dệt may là nguồn cung cấp vi nhựa PET. Trẻ sơ sinh thường nhai và mút vải, do đó, việc tiếp xúc của nhóm tuổi này với vi nhựa có trong vải là một mối quan tâm lớn hơn ”.

“Dữ liệu của chúng tôi cung cấp bằng chứng cơ bản về liều lượng phơi nhiễm vi nhựa ở trẻ sơ sinh và người lớn, đồng thời hỗ trợ nhu cầu nghiên cứu sâu hơn với kích thước mẫu lớn hơn để chứng thực và mở rộng phát hiện của chúng tôi” - các nhà nghiên cứu nói thêm.

Năm ngoái, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Duke đã phát hiện ra rằng, nếu cá tiếp xúc với các vi nhựa ở mức độ cao, điều này sẽ làm tăng việc sản xuất trứng ở cá cái. Điều này báo hiệu rằng các chất hóa học này có thể phá vỡ hệ thống nội tiết hoặc nội tiết tố.

Hoa Long

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ sơ sinh có lượng vi nhựa trong cơ thể cao gấp 10 lần người lớn