Diễn viên 'Hằng Nga' trong Tây Du Ký 1986: Vai diễn để đời và cuộc sống viên mãn ở tuổi 63

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Tây Du Ký’ là một trong ‘Tứ đại danh tác’ của Trung Quốc được dựng thành phim và rất nổi tiếng với phiên bản truyền hình năm 1986. Tác phẩm này cũng được dựng lại nhiều lần, nhưng chưa có phiên bản nào vượt qua được ‘cái bóng’ quá lớn của dàn diễn viên năm xưa. Trong đó có vai diễn ‘Hằng Nga’ do Khâu Bội Ninh thủ vai - Đây là vai diễn duy nhất trong sự nghiệp điện ảnh của bà, và cho tới nay cũng chưa có một diễn viên nào vượt được “hình tượng Hằng Nga” mà bà từng đảm nhận.

“Tây Du Ký” không chỉ là một tác phẩm kinh điển của nền điện ảnh xứ Trung, mà còn là “dấu ấn tuổi thơ” của nhiều thế hệ người Việt. Dù được làm lại bằng nhiều phiên bản cả ở truyền hình lẫn điện ảnh với kinh phí đầu tư lớn hơn, kỹ xảo tinh mỹ và hiện đại hơn, nhưng “Tây Du Ký” năm 1986 vẫn là một “tượng đài” kinh điển nhất và được người hâm mộ yêu thích nhất.

Điều mà các phiên bản “Tây Du Ký” hiện đại không thể tạo dựng được là diễn xuất và thần thái mà các diễn viên gạo cội đã xây dựng trong tác phẩm ban đầu.

Mỗi từng nhân vật trong “Tây Du Ký” bản 1986 đều thể hiện sự sống động, chân thật từ ánh mắt cử chỉ cho tới nét diễn. Ngay cả những nhân vật phụ, vai diễn nhỏ nhưng lại có sự chỉn chu trong diễn xuất và tâm huyết, do đó, không khó để hiểu tại sao tác phẩm này lại thành công đến vậy.

Một trong những nhân vật để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả chính là vai “Hằng Nga” do nữ diễn viên Khâu Bội Ninh thủ vai. Đây cũng là vai diễn duy nhất trong sự nghiệp điện ảnh của bà. Sau sự thành công của tác phẩm này, Khâu Bội Ninh không tiếp tục tham gia diễn xuất nữa mà chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh. Hiện nay cựu diễn viên này là nữ đại gia sở hữu khối tài sản khổng lồ lên tới hàng tỷ NDT, có bất động sản trải nhiều nơi ở Bắc Kinh, Quảng Châu… Bà hiện là chủ tịch một tập đoàn lớn và được coi là “nữ cường nhân” trong giới kinh doanh.

Bà Khâu Bội Ninh sinh năm 1958 trong một gia đình quân nhân ở Bắc Kinh. Cha và ông của bà được cho là có quân hàm cấp cao trong quân đội. Vào thập niên 80, sinh ra trong gia đình như vậy và có hộ khẩu ở Bắc Kinh, bà được coi là tiểu thư của tầng lớp gia đình “trâm anh thế phiệt”. Chính bởi vậy, Khâu Bội Ninh có nhiều điều kiện để tiếp xúc với nghệ thuật. Bà theo học tại Học viện Nghệ thuật Bắc Kinh, khoa múa khi còn son trẻ.

Khâu Bội Ninh vốn dĩ không có niềm đam mê với nghiệp diễn mà chỉ theo học tại học viện múa, việc tham gia đóng phim “Tây Du Ký” cũng chỉ là do tình cờ. Vậy nên, "Tây Du Ký" là tác phẩm đầu tay và cũng là bộ phim duy nhất trong sự nghiệp của bà.

Vào những năm 80, nghiệp múa không có nhiều cơ hội, Khâu Bội Ninh chủ yếu rong ruổi theo các đoàn làm phim với vai trò là một nhân viên hậu trường “mờ nhạt”.

Nhân duyên và vai diễn để đời

Hằng Nga 'Tây du ký': Cả đời chỉ đóng một vai, hơn 30 năm vẫn được nhắc tới - 3

Một phân cảnh vai diễn "Hằng Nga" do Khâu Bội Ninh thể hiện (Ảnh: tổng hợp)

Năm 1982, đạo diễn Dương Khiết đang tìm kiếm gương mặt thể hiện nhân vật “Hằng Nga” cho bộ phim “Tây Du Ký”. Bà cần một diễn viên biết múa, tốt nhất là dân múa chuyên nghiệp để tự thể hiện các điệu múa nghê thường của Hằng Nga trong truyền thuyết mà không mất quá nhiều thời gian luyện tập.

Nữ đạo diễn cất công tìm kiếm nhiều nơi nhưng chưa có ứng viên nào khiến bà vừa ý. Người rất đẹp nhưng lại không biết múa, người vừa đẹp vừa biết múa thì lại xuất thân từ Kinh Kịch, với tính chất vũ đạo khác hẳn những điệu múa cổ trang trong phim.

Một lần, bà tìm đến đoàn làm phim “Hồng Lâu Mộng” với hy vọng tìm được một “hồng nhan” vào vai Hằng Nga. Trùng hợp là lúc này, Khâu Bội Ninh đang làm thư ký hiện trường cho bộ phim “Hồng Lâu Mộng”. Cô gái 25 tuổi với nhan sắc “khuynh nước khuynh thành”, được đào tạo bài bản và tốt nghiệp trường múa chuyên nghiệp, vừa hay đáp ứng được các yêu cầu của nữ đạo diễn Dương Khiết.

Không lâu sau, bà gọi Khâu Bội Ninh đến thử vai, yêu cầu cô múa một đoạn trong “Vũ Khúc Nghê Thường” của Hằng Nga. Với nền tảng được học từ trường múa, cô gái trẻ Khâu Bội Ninh không khó để thể hiện một điệu múa nhẹ nhàng thanh thoát, và khiến nữ đạo diễn vô cùng hài lòng. Ngay lập tức, Dương Khiết quyết định nhân vật “Hằng Nga” trên cung Quảng Hàn sẽ do cô gái xinh đẹp này thể hiện.

 Bà là diễn viên múa nên đích thân thể hiện vũ khúc thiên đình yểu điệu thướt tha

Tới nay chưa có diễn viên nào hoá thân xuất sắc như Khâu Bội Ninh trong vai diễn "Hằng Nga" (Ảnh: tổng hợp)

Mặc dù không có kinh nghiệm diễn xuất, nhưng với tài năng và khí chất riêng biệt, Khâu Bội Ninh đã thành công xây dựng nhân vật "Hằng Nga tiên tử" đậm khí chất tiêu diêu thoát tục. Với màn hóa thân xuất sắc này, bà được nhiều thế hệ khán giả ưu ái đặt cho mỹ danh “Hằng Nga đẹp nhất trong lịch sử”.

Tới nay, đã 35 năm trôi qua, rất nhiều diễn viên đã thể hiện lại vai diễn “Hằng Nga trên cung Quảng Hàn”, song chưa một ai vượt qua được cái bóng quá lớn do Khâu Bội Ninh để lại. Bởi ngoài nhan sắc và tài năng, nhân vật Hằng Nga còn đòi hỏi cả khí chất và thần thái, mà điều này ở những diễn viên trẻ hiện nay khó có thể có được.

Sự nghiệp kinh doanh rực rỡ và cuộc sống viên mãn sau vai diễn

Sau vai diễn Hằng Nga kinh điển trong phim “Tây Du Ký”, Khâu Bội Ninh trở thành một trong những vì tinh tú mới của làng giải trí xứ Trung. Tuy nhiên, bà quyết định rời bỏ diễn xuất khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối.

Theo sự sắp xếp của cha mẹ, Khâu Bội Ninh kết hôn với con trai một cán bộ cấp cao trong Quân ủy Trung ương. Tuy nhiên, vì tính cách không hợp, cuộc hôn nhân của họ đã nhanh chóng kết thúc. Không lâu sau, Khâu Bội Ninh đã tái hôn với doanh nhân người Mỹ gốc Hoa tên là Lý Đạo. Khâu Bội Ninh và ông xã có 2 cậu con trai và cùng định cư ở Hong Kong, có một cuộc sống hạnh phúc và giàu có.

"Chúng tôi lấy nhau khi còn quá trẻ. Cuộc hôn nhân của chúng tôi có những rạn nứt nhỏ nhưng cả hai khó bỏ qua cho nhau. Sau này nghĩ lại, cả hai đều bật cười. Chúng tôi thay đổi, biết đứng dậy từ đổ vỡ và tìm được hạnh phúc với người đến sau" - Khâu Bội Ninh từng chia sẻ về cuộc hôn nhân đầu tiên.

Bà từng có thời gian sang Mỹ sinh sống cùng chồng. Bà có hai người con hiện vẫn sống bên Mỹ.

"Vợ chồng tôi hợp nhau trong công việc và ứng xử với cuộc sống. Tôi cảm thấy may mắn khi có thể gặp một người đồng điệu với mình đến vậy" - Khâu Bội Ninh chia sẻ về người chồng thứ hai.

Miệt mài với sự nghiệp và công việc thiện nguyện

Năm nay đã 63 tuổi, bà Khâu Bội Ninh vẫn giữ được vẻ đẹp đáng kinh ngạc, dù tuổi tác đã thể hiện trên khuôn mặt và đôi mắt, nhưng ở bà vẫn toát lên khí chất khó có thể lấn át. Bà hiện đang điều hành một tập đoàn lớn, là một doanh nhân có uy tín và nổi tiếng giàu có với khối tài sản ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng.

Hằng Nga 'Tây Du Ký' nhuận sắc tuổi 63, là đại gia bất động sản

Ở tuổi 63, Khâu Bội Ninh vẫn giữ được nét quý phái từ thời trẻ cùng vóc dáng gọn gàng. Bà cũng là một doanh nhân thành công trên thương trường (Ảnh Nguồn: Sina)

Ngoài đầu óc kinh doanh nhạy bén, Khâu Bội Ninh còn tích cực tham gia các công tác thiện nguyện vì cộng đồng, điển hình là xây dựng 105 trường tiểu học cho hơn 120.000 trẻ em vùng núi.

Ở tuổi 63, dù đã không còn trẻ trung như trước nhưng Khâu Bội Ninh vẫn giữ được nét mặn mà, quý phái vốn có. Bà hạnh phúc với cuộc sống hiện tại của mình. Trả lời truyền thông Trung Quốc, bà nói, vai diễn Hằng Nga là một kỉ niệm khó quên của bản thân.

“Hằng Nga” cũng là vai diễn duy nhất của Khâu Bội Ninh. Mặc dù xuất hiện không nhiều trong phim Tây Du Ký, nhưng vẻ đẹp và lối diễn xuất của bà đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng. Vai diễn của bà thực tế chỉ xuất hiện trong vài phân cảnh nằm ở vài tập đầu của Tây Du Ký 1986, nhưng nhân vật “Hằng Nga” do bà thể hiện là “mảnh ghép” không thể thay thế trong bộ phim.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Diễn viên 'Hằng Nga' trong Tây Du Ký 1986: Vai diễn để đời và cuộc sống viên mãn ở tuổi 63