Để tránh chim tấn công ảnh hưởng đến an toàn đường bay, sân bay Hà Lan đã thả lợn tự tìm thức ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ sân bay Schiphol, hàng năm ở đây xảy ra hàng chục vụ chim trời tấn công. Ví như vào năm 2018, cứ 10.000 máy bay cất cánh và hạ cánh thì có trung bình 6,6 cú tấn công của chim.

Sân bay Schiphol là sân bay chính của Amsterdam, thủ đô của Hà Lan, và là một trong những sân bay bận rộn nhất ở Châu Âu. Gần sân bay có nhiều đất nông nghiệp thu hút các loài chim đến tìm kiếm thức ăn, và gây ra nhiều cuộc tấn công của chim trời, gây nguy hiểm cho đường bay. Vì vậy, sân bay đã thả lợn vào đất trồng trọt để ăn các loại cây trồng còn lại, với hy vọng giảm số lượng chim bay để duy trì an toàn bay.

Lối vào Sân bay Amsterdam Schiphol. Theo thông tin từ sân bay, hàng năm ở đây xảy ra hàng chục vụ chim trời tấn công. (Ảnh: wikimedia)

Theo thông tin từ báo chí Hà Lan, sân bay Schiphol có 6 đường băng. Vùng đất gần sân bay xanh tươi và thường có nước đọng, rất thích hợp cho việc nuôi trồng, thu hút các loài chim, kể cả những con ngỗng lớn vụng về, nhưng điều này lại gây nguy hiểm cho máy bay cất và hạ cánh.

Theo thông tin từ sân bay, hàng năm ở đây xảy ra hàng chục vụ chim trời tấn công. Ví dụ vào năm 2018, cứ 10.000 máy bay cất cánh và hạ cánh thì có trung bình 6,6 cú tấn công của chim.

Để giảm thiểu tình trạng bị chim tấn công, nhân viên sân bay đã theo dõi hoạt động của các loài chim, sau đó sử dụng ánh sáng laze và âm thanh đặc biệt để xua đuổi chúng.

Gần đây, sân bay đã khởi động một chương trình thử nghiệm: cho lợn kiếm ăn kéo dài trong 6 tuần. Họ thả 20 con lợn vào khu đất nông trại giữa hai đường băng, cho chúng đi lang thang và ăn các loại cây trồng có sẵn ở đây, để xem chúng có ăn hết hoa màu trước khi lũ chim đến không, nếu nguồn thức ăn cạn kiệt, có lẽ chim cũng chẳng còn động lực bay đến nơi này.

Ngoài ra, sân bay cũng tìm một mảnh đất nông nghiệp khác có diện tích tương tự, nhưng không bố trí cho lợn tìm thức ăn trong vòng 6 tuần, nhằm so sánh với khu đất trồng trọt nơi lợn được thả vào, xem xem tác dụng của lợn trong việc xua đuổi gia cầm ra sao.

Josse Haarhuis, chủ trang trại cho biết trong vòng 12 giờ sau khi thu hoạch củ cải đường, những chú lợn sẽ được đưa đến sân bay, ông quả quyết: “Chúng sẽ ăn hết hoa màu để ngỗng và chim trời chẳng còn gì để ăn”.

Cao Nguyên

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Để tránh chim tấn công ảnh hưởng đến an toàn đường bay, sân bay Hà Lan đã thả lợn tự tìm thức ăn