Xuất hiện vùng áp thấp giữa biển Đông, không khí lạnh gây mưa to ở Bắc Bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày hôm nay (5/10), Bắc bộ có mưa rào và dông.

Hôm nay ngày 5/10, vào lúc 01h sáng, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 13,5-14,5 độ vĩ Bắc; 115,5-116,5 độ kinh đông. Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5-10 km.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 1,5-2,5m. Biển động.

Gió mùa đông bắc và mưa lớn ở vùng núi Bắc Bộ

Sáng sớm nay, không khí lạnh đã tiến đến sát biên giới phía Bắc nước ta. Cũng trong sáng nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc.

Chiều và đêm sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày hôm nay (5/10), Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 15-40 mm/12h; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn có nơi trên 70 mm/12h); mưa giảm dần từ đêm nay.

Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ chiều và đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3.

Ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 4-5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Khu vực Hà Nội: Ngày và đêm 5/10, có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thời tiết các vùng của Việt Nam ngày 5/10:

Phía Tây Bắc Bộ: Có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ, có nơi trên 29 độ; thấp nhất 22-25 độ, có nơi dưới 22 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mưa rào và giông, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ, có nơi trên 29 độ; thấp nhất 23-26 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ.

Hà Nội: Có mưa rào và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ, có nơi trên 29 độ; thấp nhất 24-26 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Phía Bắc ngày có nơi mưa vừa, mưa to và giông rải rác; phía Nam có mưa rào và giông vài nơi, chiều tối có mưa rào và giông rải rác. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 26-29 độ, có nơi trên 29 độ; phía Nam 29-32 độ, có nơi trên 32 độ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mưa rào và giông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, có nơi trên 32 độ; thấp nhất 24-27 độ.

Tây Nguyên: Có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, có nơi trên 31 độ; thấp nhất 19-22 độ.

Khu vực Nam Bộ: Có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ; thấp nhất 23-26 độ. Tại TP. HCM là 33 độ và Cần Thơ 30 độ.


Xuất hiện vùng áp thấp giữa biển Đông, không khí lạnh gây mưa to ở Bắc Bộ