Xuất hiện nhiều điểm nứt núi kéo dài ở Quảng Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên địa bàn xã Trà Giáp (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) mới xuất hiện nhiều vết nứt tại khu vực đồi núi.

Cụ thể, chia sẻ với truyền thông chiều 16/11, ông Hồ Văn Ân, Chủ tịch xã Trà Giác cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện một điểm nứt núi kéo dài gần 50 m, rộng khoảng 30 cm ở khu vực phía sau nhà 4 hộ dân ở nóc Ông Phòng (thôn 4).

Đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn xã cũng xuất hiện hàng chục điểm sạt lở núi. Cũng tại xã Trà Giáp xuất hiện thêm 2 điểm nứt lớn khác có nguy cơ sẽ đổ sập khi mưa lớn.

Điểm nứt thứ nhất tại khu vực gần trụ sở UBND xã, thuộc nóc Ông Khương (thôn 2). Điểm nứt kéo dài hơn 40 m, khe nứt rộng, lọt thỏm cả bàn chân người lớn, băng ngang vườn và nhà một hộ dân.

Điểm nứt này còn cắt ngang gây sạt, sụt lún đất, tạo hàm ếch, hỏng một đoạn đường ĐH bằng bê tông dẫn về phía trụ sở UBND xã. Ngay dưới vết nứt là nhà 4 hộ dân với gần 20 nhân khẩu. Nhà 1 hộ đã được di dời; 3 hộ còn lại đã đến các điểm trường học, trụ sở xã để lánh nạn.

Điểm nứt thứ 2 ở khu vực núi Cáp Tun (thôn 1) có đến 3 vết nứt, kéo dài hơn 50m, bên dưới có 16 hộ dân với 62 nhân khẩu.

Theo ông Lê Văn Thách, Phó chủ tịch xã Trà Giáp, cả 2 khu vực đồi núi bị nứt đang được người dân trồng keo nguyên liệu, thu hoạch theo chu kỳ, keo rễ chùm nên ít bám giữ đất. Đó cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phá vỡ kết cấu địa chất và nứt núi.

Trước đó, trưa và chiều 14/11, xã Trà Giáp đã đưa toàn bộ hơn 70 hộ dân với hơn 280 nhân khẩu ở các điểm nguy cơ sạt núi đến lánh nạn tại trụ sở UBND xã, trường học. Sáng sớm ngày 15/11, những người này đã về lại nhà.

Theo báo cáo mới nhất của BCH phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, tính đến chiều 16/11, thống kê thiệt hại do bão số 13 tại Quảng Bình tăng lên nhiều.

Cụ thể, có 11 người bị thương trong quá trình phòng chống bão; 1.886 nhà ở bị tốc mái (nhiều nhất ở H.Bố Trạch với 1.197 nhà, Ba Đồn 661 nhà...). Ngoài ra, có 15 điểm trường, 10 nhà văn hóa, 1 trạm y tế xã và 13 tàu thuyền bị hư hỏng; một số đoạn kè bị sạt lở, hơn 132 ha diện tích cây trồng hư hại.


Xuất hiện nhiều điểm nứt núi kéo dài ở Quảng Nam