Xuất hiện dịch tả heo châu Phi và cúm gia cầm H5N1 ở Long An

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ đầu tháng 11 đến nay, trên 2 huyện Tân Trụ và Cần Đước thuộc tỉnh Long An liên tiếp phát hiện dịch tả heo Châu Phi và cúm gia cầm H5N1.

Chia sẻ với truyền thông ngày 10/11, bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NNN&PTNT tỉnh Long An cho biết, tỉnh này đã khoanh vùng và tiêu hủy hoàn toàn số heo trong đàn có con dương tính với dịch tả heo châu Phi ở huyện Tân Trụ.

Trước đó từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, 2 hộ dân thuộc khu phố Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ và ấp 3, xã Tân Bình (huyện Tân Trụ) liên tục có heo chết. Thực hiện xét nghiệm với các mẫu trên cho kết quả dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Theo đó, 2 đàn heo tổng cộng hơn 40 con đã được tiêu hủy, đồng thời phun thuốc xử lý chuồng trại để tránh nguy cơ phát tán.

Cũng trong ngày 10/11, tại huyện Cần Đước (tỉnh Long An), Phòng Nông nghiệp huyện đã tổ chức tiêu hủy 12.000 con gà thả vườn của hộ gia đình ông Đào Văn Đông, tại ấp Bà Thoại, xã Tân Lân.

Sau khi đàn gà chuẩn bị xuất chuồng này bị chết rải rác, ngành chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm và kết quả của Thú y vùng VI ngày 7/11/2020 cho biết, đàn gà dương tính với H5N1.

12.000 con gà trong đàn bị nhiễm cúm H5N1 ở Cần Đước bị tiêu hủy.
12.000 con gà trong đàn bị nhiễm cúm H5N1 ở Cần Đước bị tiêu hủy. (Ảnh tổng hợp)

Đây là trang trại chăn nuôi thứ 2 trên địa bàn huyện bị nhiễm cúm gia cầm từ đầu tháng 11/2020 phải tiêu hủy.

Trước đó, dịch bệnh đã xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi gia cầm ở xã Long Định, nhưng số lượng ít hơn.

Xã Tân lân hiện có số lượng gia cầm trên 550.000 con, trong đó, gần 100 trang trại chăn nuôi có quy mô trên 2.000 trở lên và gần 200 gia trại có quy mô trên 1.000.

Theo Phó Giám đốc Sở NNN&PTNT tỉnh Long An, việc xuất hiện ổ cúm H5N1 trên địa bàn tỉnh Long An thời điểm này là đáng lo ngại khi nhiều hộ chăn nuôi đang tái đàn, nhân rộng số lượng nuôi để chuẩn bị cho mùa tết.

Người chăn nuôi cần đặc biệt cẩn trọng trong quá trình gầy đàn gia cầm, đồng thời báo ngay cho ngành chức năng biết để có phương án khoanh vùng, xử lý khi đàn gia cầm có biểu hiện nhiễm cúm H5N1.


Xuất hiện dịch tả heo châu Phi và cúm gia cầm H5N1 ở Long An