Xuất hiện đàn khỉ đuôi dài hơn chục con quấy phá khu dân cư ở TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khu dân cư ở phường Thạnh Xuân, quận 12, TP. HCM xuất hiện đàn khỉ đuôi dài gần chục con nghịch phá, trộm đồ ăn khiến người dân bất an.

Theo truyền thông trong nước, trưa 12/1, 4 con khỉ lớn dài khoảng 1m đu dây diện vào ban công, cửa sổ nhà dân ở khu phố 6 (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP. HCM). Chúng liên tục nhảy qua nhiều mái tôn căn nhà trong khoảng 5 phút trước khi biến mất.

Nhiều người dân khu vực cho hay, có thời điểm đàn khỉ xuất hiện hơn chục con gồm cả khỉ lớn và khỉ nhỏ "đại náo" khu dân cư này. Những con khỉ này đều có đuôi dài, những con lớn có trọng lượng khoảng 15 kg thường xuất hiện bất chợt vào sáng, trưa, chiều, thậm chí có thời điểm khoảng 4h sáng.

Bà Lê Thị Mỹ Liên (56 tuổi, ngụ tổ 12, khu phố 6) cho biết, tiệm tạp hóa của bà thỉnh thoảng có con khỉ lẻn vào lấy bánh để ăn. "Có khi đang ngủ, khỉ nhảy trên nóc nhà đùng đùng... Cách đây chưa lâu, một con khỉ bạo dạn cắn nát lỗ tai của một con chó của người dân khu này. Nhiều người lo lắng khỉ gây hại cho trẻ nhỏ nên tìm cách xua đuổi cũng như phản ánh sự việc đến khu phố", bà Liên nói.

Trên báo VnExpress, bà Trịnh Thị Ngần (62 tuổi, người dân gần khu phố 6) cho biết, bầy khỉ khoảng 7 con, trong đó, 5 con lớn dài hơn 1m và 2 con nhỏ liên tiếp xuất hiện tại tiệm tạp hóa của bà và nhiều nhà dân khác trong những ngày qua.

"Chúng xông vào quầy trái cây của tôi quấy phá", bà Ngần nói và cho biết, bà đã làm bẫy đặt trên mái nhà để bắt chúng nhưng không được.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ, anh Vương Duy Cận (48 tuổi, người dân khu vực) lo lắng chia sẻ: "Nếu tôi đi vắng, để trẻ nhỏ ở nhà là rất sợ, nhiều khi khỉ tưởng đồng loại của nó, nó vồ thì không biết đường nào mà lần".

Khỉ trèo mái tôn, cây xanh trưa 12/1. (Ảnh chụp từ video)

Theo ông Trần Hữu Hội (Bí thư chi bộ khu phố 6), trước đây 2 con khỉ đực và cái của một hộ dân nuôi trong khu dân cư bị sổng chuồng. Cặp khỉ sống ở bụi cây lớn tại kênh Rạch Sâu, cách khu dân cư khoảng 400 m, sau đó sinh thêm nhiều con.

Khoảng một năm qua, đàn khỉ vào khu dân cư với hơn 70 hộ quấy phá nhưng không thường xuyên. Có khi vài tháng đàn khỉ mới về một lần. Ông Hội đã đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ bắt khỉ.

Đại diện Chi cục Kiểm lâm TP. HCM cho biết, đàn khỉ trên có đặc điểm của khỉ đuôi dài nằm trong phụ lục 2 thuộc Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Loài này có bản năng tự nhiên khi đói sẽ vào nhà dân trộm đồ ăn và tấn công người, nhất là trẻ em. Khi phát hiện, người dân không nên tự ý xử lý mà cần báo ngay cho chính quyền địa phương để phối hợp giải quyết.

Ông Nguyễn Tiến Đạt (chủ tịch phường Thạnh Xuân, quận 12) cho biết, đã nhận được phản ảnh của người dân về đàn khỉ trên, chính quyền phường đang kiến nghị Chi cục Kiểm lâm TP. HCM hỗ trợ để bắt.

Việt Nam Xã hội

Xuất hiện đàn khỉ đuôi dài hơn chục con quấy phá khu dân cư ở TP. HCM