Xét nghiệm 15 lần mới ra virus, bệnh nhân 1045 bội nhiễm nhiều vi khuẩn, tổn thương phổi nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân 1045 tổn thương phổi nặng, phải thở máy. Ngoài COVID-19, người đàn ông quê Hải Dương còn bội nhiễm các vi khuẩn khác, các bác sĩ đã tính đến phương án đặt ECMO cho ca bệnh này.

Sáng 4/9, Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ đang cứu chữa cho bệnh nhân 1045 (là cụ ông 72 tuổi, quê Hải Dương)

BS Phạm Văn Phúc, Khoa Điều trị tích cực đánh giá, đây là ca bệnh rất nặng. Cụ ông 72 tuổi này có nhiều bệnh lý nền như phì đại tiền liệt tuyến và thoát vị cột sống cổ. Trước đó, bệnh nhân này từng nhập viện điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến khoảng 1 tháng.

Ngày 1/9, được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng suy hô hấp nặng, bệnh nhân được chuyển ngay lên khoa Điều trị tích cực, đặt ống thở máy.

Bệnh nhân 1045 có diễn tiến bệnh nặng và nhanh, phổi bệnh nhân tổn thương nặng. Ngoài ra, bệnh nhân còn có tình trạng bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài COVID-19.

Dù rất nặng, có lúc các bác sĩ tính đến nguy cơ chạy ECMO cho bệnh nhân này. Tuy nhiên sau đó, bệnh nhân đã đáp ứng tốt thở máy, tình trạng tạm thời cải thiện.

Điều đáng lưu ý là bệnh nhân 1045 từng trải qua 15 lần xét nghiệm tại nhiều cơ quan y tế và có yếu tố dịch tễ rất phức tạp. Cụ thể:

  • Xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương 2 lần;
  • Xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh 3 lần;
  • Xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương 3 lần;
  • Xét nghiệm tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương 7 lần.

Đến chiều 2/9, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố BN1045 dương tính với virus corona Vũ Hán.

Từ 3/9, Hải Dương thiết lập vùng cách ly y tế một phần khu dân cư thôn Khay, xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, bao gồm 36 hộ, với 136 nhân khẩu trong vòng 28 ngày, từ 0h ngày 3/9 xung quanh khu vực BN1045 sinh sống.

Tính đến 6h ngày 4/9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó, số ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca.

Trong 8 trường hợp tiên lượng rất nặng và tử vong, có 6 trường hợp tiên lượng rất nặng (chiếm 2,5%), tiên lượng tử vong là 2 trường hợp (chiếm 0,8%) gồm: 1 tại Bệnh viện Dã chiến Hoà vang và 1 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có 4 bệnh nhân phải thở máy xâm nhập, 1 trường hợp phải chạy ECMO (BN416 - người đầu tiên mắc COVID-19 tại Đà Nẵng).

Ca vừa được rút ECMO là BN793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang - từng được đánh giá là ca COVID-19 nặng nhất miền Bắc, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2).

Sau khoảng 1 tuần phải dùng tới liệu pháp hỗ trợ hô hấp, BBN793 được cai ECMO. Các bác sĩ đã tìm thấy loại khuẩn kháng mọi loại thuốc kháng sinh. Đến nay, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân đã cải thiện, tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải thở máy xâm nhập và được theo dõi rất sát.


Xét nghiệm 15 lần mới ra virus, bệnh nhân 1045 bội nhiễm nhiều vi khuẩn, tổn thương phổi nặng