'Xe máy phải bật đèn cả ngày': Bộ Giao thông Vận tải đề xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Trong suốt cả ngày, xe máy sẽ phải bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông," nếu Luật giao thông đường bộ sửa đổi được thông qua.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi với thời gian lấy ý kiến nhân dân kéo dài đến 21/6. Lần này, dự luật bổ sung nhiều quy định mới về sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, tại khoản 3 điều 27 dự thảo quy định: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau," theo báo Pháp luật.

Vì sao phải bật đèn xe máy cả ban ngày?

Theo giải thích của Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), quy định xe máy bật đèn cả ngày được Bộ GTVT căn cứ theo Công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên từ năm 2014.

Loại đèn được bật vào ban ngày gọi là Daytime Running Light (DRL - khác với đèn pha, cos) nhằm tăng khả năng nhận biết các phương tiện khi tham gia lưu thông trên đường, đặc biệt tại các nước châu Âu có nhiều sương mù...

Trước đây Ủy ban An toàn giao thông đã đề xuất áp dụng quy định trên, song nhiều người dân phản ứng rằng trong Luật chưa có nên lần này ban soạn thảo đã đưa vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Theo dự thảo, có nhiều loại xe máy đời mới đã có đèn nhận diện thì người dân sử dụng đèn này, còn những xe đời cũ không có đèn nhận diện, người dân sẽ sử dụng đèn chiếu gần hoặc đèn hậu, theo báo Zing.

"Đây là đèn LED nên không tốn nhiên liệu như nhiều người lo ngại mà giúp người lái ôtô nhận biết xe máy khi đèn chiếu vào gương, sẽ giúp đảm bảo an toàn giao thông," đại diện Vụ An toàn giao thông giải thích.

Việt Nam đang có hàng chục triệu xe máy lưu thông trên đường mỗi ngày. (Ảnh: Linh Pham/Getty Images)
Việt Nam đang có hàng chục triệu xe máy lưu thông trên đường mỗi ngày. (Ảnh: Linh Pham/Getty Images)

Điều khoản này nếu được áp dụng sẽ tạo ra thay đổi lớn trong thói quen sử dụng đèn xe của người tham gia giao thông ở Việt Nam. Quy định hiện hành mới chỉ yêu cầu người lái xe máy bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Theo Luật giao thông, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau.

Ý kiến chuyên gia

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cho rằng, Việt Nam có hàng chục triệu xe máy trong khi chỉ có 3 triệu ôtô, vì vậy ôtô mới là phương tiện cần bật đèn nhận diện, theo báo Vnexpress.

"Xe máy bật đèn đồng loạt thì thành rừng đèn giữa thành phố, việc nhận diện không hiệu quả", ông Liên nói và cho rằng quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu khi ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều và xe máy ít nên cần bật đèn.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Việt Nam là nước nhiệt đới, trời nóng, trên đường có hàng nghìn phương tiện ùn tắc thì việc bật đèn xe càng gây nóng nực và cảm giác khó chịu với người đi ngược chiều.

Ở chiều ngược lại, ông Nguyễn Hữu Trí, Nguyên Phó cục trưởng Đăng kiểm cho rằng, các loại đèn nhận diện, đèn chiếu gần là đèn Led, nguồn sáng không gây tốn điện, không tăng chi phí sản xuất. Phần lớn các hãng xe máy trên thế giới đã trang bị đèn nhận diện, nếu thị trường nào không sử dụng thì họ bỏ bớt thiết bị.

Chuyên gia về ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng việc bắt buộc bật đèn xe cả ngày Việt Nam cần áp dụng sớm vì châu Âu đã sử dụng từ 20 năm nay. Xe ban ngày mà vẫn bật đèn làm giảm được tai nạn trực diện khoảng 20%, vì ánh sáng của đèn có thể làm cho tài xế nhận diện từ xa.

Ý kiến bạn đọc

  • "Nếu trời tối thì mới đáng lo, còn nắng nóng, sáng chói như ở nước ta mà không nhận ra có xe máy tức là không đủ sức khoẻ để tham gia giao thông" (thanh danh Le)
  • "Vào ban ngày dưới trời nắng mà bật đèn này mà nhìn được thì đúng là siêu nhân. Dự luật thì có mà không hợp thực tế. Tiêu chí tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường tự nhiên vứt đi. Bật đèn mà không có tác dụng gì. Led hay gì thì cũng từ xăng mà ra." (Lương Hạnh)
  • "Bật đèn quả thật lãng phí vô ích và không hiệu quả. Khi có quá nhiều nguồn sáng lập loè trước mắt thì càng gây mất tập trung, ban ngày đi cũng bị như ban đêm. Thay vào đó nên tìm cách phân làn cho xe máy rõ ràng hơn." (Fanshan)
  • "Mùa hè nhiều lúc lên tới 38 độ, thêm hàng ngàn đèn nữa thành 40 độ, thì chỉ có ốm. Theo tôi nước ta nhiệt đới, việc bật đèn có lẽ không cần thiết." (Luong van Phuc)
  • "Tôi nghĩ thay vì bật đèn cả ngày thì hãy bấm còi cả ngày thì dễ nhận diện hơn." (Hiệp)

Xem thêm:

Việt Nam

'Xe máy phải bật đèn cả ngày': Bộ Giao thông Vận tải đề xuất