Xảy ra động đất 4 độ Richter ngoài khơi Bình Thuận, Trung Bộ nắng nóng kéo dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/7, một trận động đất 4 độ richter xảy ra ở ngoài khơi, cách bờ Phan Thiết (Bình Thuận) khoảng 60 km, tuy nhiên không ảnh hưởng đến đất liền và vùng hải đảo của tỉnh.

Cụ thể, lúc 6h31 cùng ngày, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu) phát đi thông báo cho biết, trận động đất 4 độ richter đã xảy ra ngoài khơi biển Bình Thuận, cách bờ Phan Thiết khoảng 60 km, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km, cấp độ thiên tai là cấp 0.

Chiều 15/7, ông Nguyễn Hùng Tân, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận cho truyền thông biết, trận động đất đã không ảnh hưởng đến đất liền, hải đảo và vùng biển địa phương. "Rung chấn quá nhỏ, nên không gây ra hậu quả gì", ông Tân nói.

Vị trí xảy ra động đất ngoài khơi Bình Thuận. (Ảnh chụp màn hình)

Các chuyên gia cho biết, thang đo động đất gồm 12 cấp độ. Các cấp độ 1, 2, 3 nhỏ, con người khó nhận biết, chỉ có máy mới ghi nhận được. Từ cấp 4 trở lên, người ta có thể cảm nhận rõ bởi các chấn động.

Ở vùng biển phía Nam, các trận động đất cỡ trung bình có khả năng xảy ra tại vị trí gãy đứt ngoài khơi, cường độ lớn nhất là cấp 7. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa từng xảy ra trận động đất nào lớn như vậy trong khu vực.

Dự báo thời tiết ngày 16/7/2020:

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, ngày 16/7, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 40-55%.

Khu vực Hà Nội: Ngày 16/7, có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Từ ngày 17-19/7 nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt có khả năng gia tăng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Cảnh báo: Từ ngày 17-19/7 nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt có khả năng gia tăng ở Bắc Bộ. Các tỉnh Trung Bộ nắng nóng còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Ngày 16/7, chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 8-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.


Xảy ra động đất 4 độ Richter ngoài khơi Bình Thuận, Trung Bộ nắng nóng kéo dài