Vụ sập cổng trường ở Lào Cai: Tường xây không có trụ, hiệu trưởng nhận lỗi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có nhiều nguyên nhân khiến cổng trường ở Lào Cai bị sập làm 6 học sinh thương vong, trong đó, không loại trừ khả năng thiết kế sai, chất lượng thi công kém.

Liên quan đến vụ đổ sập cổng trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai khiến 3 trẻ tử vong, 3 bé khác bị thương, mới đây, lãnh đạo xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn cho biết, việc xây dựng được thực hiện bằng cách đào 2 hố, xây gạch và vữa lên.

Ngoài ra, bản vẽ thiết kế ban đầu cổng trường không có phần giằng sắt, chỉ có 2 trụ đỡ để giữ tấm biển sắt “Điểm trường Bản Phung”. Bên cạnh đó, theo truyền thông trong nước, trong hình ảnh tại hiện trường thì cột trụ đổ sập tận chân.

Chân cột cổng bị đổ.
Cột trụ đổ sập tận chân. (Ảnh: Báo Lào Cai điện tử)

Trước đó, tại điểm trường thôn Bản Phung, xã Khánh Yên Thượng (Văn Bàn), vào lúc 13 giờ ngày 7/9, một nhóm học sinh khi đang đu cánh cổng chơi đùa thì bất ngờ 1 cánh cổng sắt và 1 bên trụ cổng đổ xuống đè lên người làm 3 học sinh tử vong và 3 học sinh khác bị thương.

3 học sinh tử vong là: Giàng Thị D. (sinh năm 2015) học lớp mầm non ghép 4+5 tuổi; Vàng Thị Hồng T. (sinh năm 2014) và Ma Thị X. (sinh năm 2014) cùng học lớp 1D điểm trường Bản Phung.

3 học sinh bị thương gồm: Giàng Thị Hoa S. (sinh năm 2015), Giàng A.V. (sinh năm 2016), học sinh lớp mầm non ghép 4+5 tuổi và Ma Thị C. (sinh năm 2014), học sinh lớp 1D điểm trường Bản Phung.

Sau khi sự việc xảy ra, 3 học sinh bị thương được đưa đi cấp cứu, lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường.

Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, 3 học sinh tử vong đã được bàn giao cho gia đình để làm thủ tục mai táng theo phong tục địa phương.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Khánh Yên Thượng, ông Vũ Kim Phúc cho biết, thời điểm xảy ra sự việc, giáo viên đang nghỉ trưa tại trường thì nghe tiếng đổ rầm lớn, chạy ra đã thấy cổng trường đổ, học sinh bị nạn. Giáo viên gọi người dân lấy xà beng đưa các cháu ra khỏi đống đổ nát.

Ông Phúc cho biết thêm, nguyên nhân ban đầu là do một số học sinh trèo lên cánh cổng đu đưa khiến trụ cổng bị đổ sập. "Để xảy ra sự cố, tôi xin nhận trách nhiệm trước phụ huynh”, hiệu trưởng trường nói, theo báo Tiền Phong.

Theo ông Phúc, nhìn bề ngoài, cổng trường không có dấu hiệu mất an toàn. Điểm trường này có 29 học sinh tiểu học, 31 học sinh mầm non và 6 giáo viên. Đây là điểm trường lẻ nên không có người chuyên lo công việc bảo vệ.

Theo báo cáo ban đầu của Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, cổng điểm trường Bản Phung được xây dựng từ năm 2016; trước khi bước vào năm học mới 2020-2021, nhà trường đã cho kiểm tra cơ sở vật chất toàn bộ điểm trường nhưng không phát hiện được điều gì bất thường.

Việt Nam Xã hội

Vụ sập cổng trường ở Lào Cai: Tường xây không có trụ, hiệu trưởng nhận lỗi