Vụ 6 người mắc 'bệnh lạ', 3 người đã tử vong khi ăn 'tết chuồng trâu' ở Kon Tum: Chưa xác định được nguồn gây bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến vụ 6 người mắc 'bệnh lạ', 3 người đã tử vong khi ăn 'tết chuồng trâu', hiện ngành chức năng tỉnh Kon Tum vẫn chưa xác định được nguồn gây bệnh.

Sáng 9/3, trao đổi với truyền thông trong nước, Giám đốc Sở Y tế Kon Tum Võ Văn Thanh cho biết, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm đối với những người mắc bệnh sau khi ăn 'tết chuồng trâu' tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành (H.Kon Plông), tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được nguồn gây bệnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Kon Tum, hiện tại chưa phát hiện ra nguồn nào, độc chất gì, mới nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, rối loạn về thần kinh.

"Đến hiện tại vẫn chưa có phát hiện gì mới. Hiện địa phương vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai để đi đến kết luận cuối cùng”, ông Thanh nói.

Ông Thanh khẳng định, chỉ có 2 người chết sau khi ăn 'tết chuồng trâu' tại làng Kon Kum (xã Măng Cành) là anh A.V (36 tuổi) và bà Y.N (65 tuổi).

Trường hợp tử vong thứ 3 là bà Y.K (64 tuổi) không liên quan đến lễ hội ăn 'tết chuồng trâu'. Bệnh nhân này có bệnh lý suy thận mãn tính nặng từ trước. Trước khi tử vong bệnh nhân có biểu hiện phù toàn thân. Có thể xác định bệnh nhân Y.K tử vong không phải do ăn 'tết chuồng trâu'.

Về 18 trường hợp được đưa về TTYT huyện để điều trị, ông Thanh cho hay, những người này đưa ra để theo dõi chứ không phải được cấp cứu. "Cả 18 người này vẫn đang bình thường, sức khỏe ổn định”, ông Thanh nói và cho biết, hiện 2 ca đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã tỉnh táo, sức khỏe đã ổn định.

Trước đó, ngày 17/2, làng Kon Kum tổ chức ăn “tết chuồng trâu”. Sau vài ngày ăn uống, 6 người ở trên ngồi cùng 1 mâm trong làng có các biểu hiện sốt, nôn ói, đau bụng… trong đó, 3 người đã không qua khỏi.

Ngay trong ngày 2/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Kon Tum phối hợp với BVĐK tỉnh Kon Tum điều tra dịch tễ và lấy mẫu dịch ngoáy họng, dịch não tủy đối với bệnh nhân A.V và A.D, gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm. Kết quả mẫu bệnh phẩm của 2 trường hợp trên đều âm tính lần 1 với COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm điều tra và lấy 1 mẫu nước và 7 mẫu rượu để xét nghiệm.

Sau khi có các ca bệnh, Trung tâm Y tế huyện Kon Plông (Kon Tum) đã tổ chức phun hóa chất khử khuẩn, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon tum triển khai các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.

Hiện ngành y tế tỉnh Kon Tum vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, nếu có.


Vụ 6 người mắc 'bệnh lạ', 3 người đã tử vong khi ăn 'tết chuồng trâu' ở Kon Tum: Chưa xác định được nguồn gây bệnh