Virus corona Vũ Hán ở Việt Nam đã 'tiến hóa, khác biệt rất rõ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đã tìm thấy "sự tiến hóa" của virus corona Vũ Hán (gây dịch Covid-19) tại Việt Nam.

Tiến sỹ Lê Quỳnh Mai, Phó viện trưởng, thông tin: "Đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã qua 2 đợt dịch. Khi phân tích các virus trên bệnh phẩm từ các bệnh nhân, kết quả cho thấy, virus gây bệnh đã tách thành 2 nhóm khác hẳn nhau," theo báo Thanh Niên.

"Giai đoạn trước, các bệnh nhân là những người về từ châu Á, còn giai đoạn hiện nay, các bệnh nhân nhiễm virus có nguồn gốc bắt đầu từ châu Âu chiếm đa số. Và virus mà ta phân lập được trên ca bệnh Covid-19 về từ châu Âu thì khác với virus gây bệnh tại châu Á," TS Mai cho biết.

Hiện tại, các nhà khoa học của Viện chưa khẳng định về mức độ nguy hiểm của virus này liên quan đến nguồn gốc địa lý, nơi mà chúng tồn tại. "Tuy nhiên, nó rất khác, khác biệt rõ rệt, có tiến hóa’’, TS Mai cho biết.

Phó viện trưởng cũng cho hay: “Virus nào lây nhiễm nhiều hơn, mạnh hơn hiện vẫn chưa khẳng định. Vì ngoài yếu tố đặc tính riêng, thì việc virus lây nhiễm còn phải có điều kiện tốt, môi trường tốt và cơ thể cảm nhiễm tốt”.

Biến chủng thành nhiều loại trên thế giới

Hồi đầu tháng 3, Trung Quốc cũng phát hiện virus corona đã "tiến hóa" thành 2 chủng khác nhau về đặc tính lây lan và phân bổ địa lý, theo báo SCMP.

Theo đó, các nhà khoa học đã phân tích 103 đoạn gene của virus corona và phát hiện đột biến tại 149 vị trí. Các nhà khoa học phát hiện một trong hai chủng, được ký hiệu là chủng L, phổ biến hơn chủng còn lại, gọi là chủng S, đồng nghĩa với việc chủng L có khả năng lây lan mạnh hơn so với chủng S.

Chủng L được cho là đã lây lan rất mạnh từ trước ngày 7/1 tại Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh. Các nhà khoa học cho rằng chủng L đã tiến hóa từ chủng S.

Đầu tháng 4/2020, tiến sĩ sinh vật học Trevor Bedford thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson (Mỹ), qua nghiên cứu bộ gien của virus corona chủng mới từ các phòng thí nghiệm trên thế giới gửi về, cho biết loại virus này có ít nhất 8 biến thể khác nhau.

Về biến đổi gen, tại Italy đã xác định đồng thời có 4 biển chủng của virus corona chủng mới, khác với chủng của virus được xác định tại Vũ Hán.

Nguyễn Sơn

Sức khoẻ Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Virus corona Vũ Hán ở Việt Nam đã 'tiến hóa, khác biệt rất rõ'