Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động xâm phạm chủ quyền ở Trường Sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động vi phạm tương tự.

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 23/9, phát ngôn Bộ Ngoại giao bà Lê Thị Thu Hằng yêu cầu, Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cụ thể, liên quan đến việc ngày 18/9, Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc cho biết đã điều vận tải cơ Y-20 tới các đá Vành Khăn, Xu Bi, và Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đưa binh sĩ đồn trú tại đây về đất liền. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận việc máy bay Y-20 xuất hiện ở Trường Sa.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát mọi diễn biến trên Biển Đông. Xin khẳng định lại là Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hoạt động này của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trái với thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo các vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, gia tăng quân sự hóa, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiện nay”.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động vi phạm tương tự, tôn trọng luật pháp quốc tế và những nhận thức chung của lãnh đạo hai nước về vấn đề trên biển, đóng góp thiết thực, tích cực và có trách nhiệm vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác trên Biển Đông", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Liên quan đến câu hỏi về tài liệu từ thời nhà Thanh do học giả Bill Hayton vừa công bố liên quan tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Tài liệu mà học giả Bill Hayton đưa ra vừa qua đã góp phần minh chứng cho điều này”.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động xâm phạm chủ quyền ở Trường Sa