Việt Nam vẫn đánh cá ở Biển Đông dù Trung Quốc ra lệnh cấm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ngư dân Việt Nam được động viên tiếp tục sản xuất bình thường, dù Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông.

Ngày 11/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các tỉnh, thành động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam. Đồng thời, ngư dân được hướng dẫn tổ chức đi biển theo nhóm, đội để hỗ trợ nhau.

"Việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá đối với những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông là không có giá trị," theo thông báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đối với tàu cá có giấy phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc bộ năm 2019 - 2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý không đi sang khai thác tại vùng biển phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ.

Nếu có vụ việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá, ngư dân, các tỉnh thành cần thông báo về đường dây nóng của Cục Kiểm ngư theo số điện thoại 024-62737323.

Trước đó ngày 1/5, chính quyền Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông ở khu vực phía bắc đến vĩ tuyến 12 độ bắc từ ngày 1/5 đến 16/8. Thông báo cũng cho biết lực lượng hải cảnh và hải giám sẽ thực thi lệnh cấm.

Sau đó, hôm 5/5, Hội Nghề cá Việt Nam tuyên bố “kịch liệt phản đối hành động hết sức phi lý của phía Trung Quốc”.

"Quy chế này không có giá trị pháp lý đối với các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền đánh bắt cá trên các vùng biển thuộc chủ quyền của mình", Hội nghề cá nhấn mạnh.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng kêu gọi và vận động ngư dân bình tĩnh, yên tâm bám biển đẩy mạnh sản xuất và kiên quyết thực hiện quyền lợi ích chính đáng của mình.

Lệnh cấm đánh bắt cá được Trung Quốc đơn phương áp đặt từ năm 1999. Nhưng từ năm 2007 đến nay, chính quyền Trung Quốc đưa ra thời gian cấm dài hơn, và các hoạt động tuần tra, bắt giữ, và cản phá ngư dân của các nước liên quan với quy mô lớn hơn, thường xuyên hơn.

Không chỉ cấm đánh cá ở Biển Đông, Trung Quốc còn có lệnh cấm tương tự ở biển Hoa Đông.

Hôm 9/5, một tàu cá của Nhật Bản đã bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận và bám đuổi ngay gần quần đảo Điếu Ngư (Tokyo gọi là Senkaku) ở biển Hoa Đông.

Sau đó, lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản phải điều động tàu tuần tra đến hiện trường, cảnh báo qua bộ đàm. Đến lúc đó, các tàu hải cảnh Trung Quốc mới chịu rời khỏi khu vực.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Việt Nam vẫn đánh cá ở Biển Đông dù Trung Quốc ra lệnh cấm