Việt Nam: Trung Quốc đưa máy bay đến đá Chữ Thập là 'vô giá trị'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc chính quyền Trung Quốc điều trinh sát cơ đến đá Chữ Thập ở Trường Sa là phi pháp.

"Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong họp báo thường kỳ chiều 14/5.

Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc điều trinh sát cơ KQ-200 đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện nay, Việt Nam đề nghị các bên không có hành động làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông," người phát ngôn nói.

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 10/4 cho thấy hai phi cơ xuất hiện trên đường băng đảo nhân tạo được Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên đá Chữ Thập. Ít nhất một máy bay tuần thám biển KQ-200 đậu trên đá Chữ Thập trong một đợt huấn luyện, có thể đang thực hành tìm kiếm tàu ngầm và tăng khả năng giám sát mặt biển. Ngoài ra, Trung Quốc còn triển khai máy bay cảnh báo sớm KJ-500 đến đá Chữ Thập.

Hình ảnh KJ-500 và KQ-200 được triển khai tại đá Chữ Thập theo ảnh vệ tinh của ISI, bên cạnh đó là một chiếc trực thăng Z-8. (Ảnh: ISI)
Hình ảnh KJ-500 và KQ-200 được triển khai tại đá Chữ Thập theo ảnh vệ tinh của ISI, bên cạnh đó là một chiếc trực thăng Z-8. (Ảnh: ISI)

Cũng tại họp báo, phóng viên cũng đặt câu hỏi về thông tin rất nhiều tàu dân binh và tàu cá Trung Quốc đang tập trung tại một số đá như Ba Đầu, Én Đất (quần đảo Trường Sa) với số lượng hàng trăm tàu.

Người phát ngôn Việt Nam nói: "Chúng tôi luôn theo dõi sát các hoạt động trên Biển Đông và cho rằng hoạt động của các nước cần tuân thủ quy định liên quan của luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của quốc gia ven biển, đóng góp vào hòa bình, an ninh và ổn định tại Biển Đông".

Trái với các cam kết không quân sự hóa Biển Đông, Trung Quốc đã tiến hành nhiều hoạt động bồi đắp, xây dựng trên đá Chữ Thập thành một căn cứ quân sự.

Đá Chữ Thập đã có nhà chứa máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay vận tải quân sự, và có một bến cảng sâu để chứa tàu chiến và tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã triển khai tên lửa đất đối không và tên lửa hành trình chống hạm trên đá Chữ Thập, đe dọa bất kỳ lực lượng hải quân và không quân các nước gần đó.

Trung Quốc gần đây thực hiện một loạt hoạt động gây hấn ở Biển Đông trong bối cảnh các nước tập trung đối phó với Covid-19.

Xem thêm:

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Việt Nam: Trung Quốc đưa máy bay đến đá Chữ Thập là 'vô giá trị'