Việt Nam thử nghiệm vắc xin phòng dịch corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bước đầu Việt Nam đã phát triển thành công dự tuyển vắc xin phòng virus corona Vũ Hán ở quy mô phòng thí nghiệm, đã tiêm thử nghiệm trên chuột.

Thời gian qua, các nhà khoa học của TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 VABIOTECH (Bộ Y tế) đã hợp tác cùng các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vắc xin phòng virus corona Vũ Hán (SARS-CoV-2) dựa trên công nghệ vector virus.

Nghiên cứu đã thành công trong việc tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của virus này. Kháng nguyên của SARS-CoV-2 trong thành phần vắc xin khi tiêm sẽ giúp cơ thể sinh ra kháng thể chủ động chống lại SARS-CoV-2, tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Đây là nguyên liệu quan trọng cho sản xuất vắc xin.

Trong 2 tuần gần đây, các nhà khoa học Việt Nam đã tiêm thử nghiệm trên chuột, đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Sau giai đoạn này, vắc xin sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng quy trình sản xuất và tiêm thử nghiệm trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính an toàn cũng như tính sinh miễn dịch của dự tuyển vắc xin này.

Thế giới đang có hơn 70 loại vắc xin phòng dịch

Hôm 15/4, Hãng tin Bloomberg dẫn tài liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay hiện có 70 loại vắc xin phòng ngừa dịch corona đang trong quá trình phát triển, với 3 loại được xem là có triển vọng nhất và đang được thử nghiệm trên người.

Đứng đầu là vắc xin do Hãng dược CanSino Biologics hợp tác với Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh chế tạo và 2 loại khác của Hãng dược Moderna và Inovio ở Mỹ. Ngoài ra, Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc đã cho phép thử nghiệm lâm sàng 2 loại vắc xin phòng ngừa dịch corona.

Ngoài ra, Đại học Oxford (Anh) cho biết, nhóm nghiên cứu của họ có thể sẽ cho ra thị trường vắc xin phòng dịch corona sớm nhất vào tháng 9/2020.

Mỹ cấp phép thuốc Remdesivir điều trị viêm phổi Vũ Hán

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp giấy phép khẩn cấp cho thuốc Remdesivir của công ty Gilead Sciences trong điều trị virus viêm phổi Vũ Hán.

“Các quan chức của FDA đã xác nhận một cách hợp lý rằng thuốc Remdesivir có thể có hiệu quả trong điều trị COVID-19”, Ủy viên FDA, bác sỹ Stephen Hahn nói trong một tuyên bố.

Thông báo trên được đưa ra sau khi dữ liệu sơ bộ trong một nghiên cứu lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia thực hiện cho thấy loại thuốc này giúp tăng tốc khả năng hồi phục bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Công ty Gilead Sciences cho biết hôm 29/4 rằng, loại thuốc được tiêm truyền tĩnh mạch này sẽ giúp cải thiện trình trạng của bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Dữ liệu cho thấy thuốc này có hiệu quả tốt hơn khi bệnh nhân được điều trị sớm.

FDA nói: “Đây là liệu pháp được cấp phép đầu tiên cho COVID-19, vì vậy chúng tôi thực sự tự hào là một phần của điều đó”.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Việt Nam thử nghiệm vắc xin phòng dịch corona Vũ Hán