Việt Nam thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thứ 2 trên 6 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay ngày 15/3, vaccine thứ 2 (Covivac) do Việt Nam sản xuất sẽ được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 tại Trường Đại học Y Hà Nội trên nhóm 6 người đầu tiên.

Việc tiêm thử nghiệm sẽ do IVAC phối hợp với trường Đại học Y Hà Nội và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện.

Theo dự kiến, giai đoạn 1 sẽ thử nghiệm trên 120 tình nguyện viên khỏe mạnh (tuổi từ 18 đến 75), mỗi tình nguyện viên được tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày, chia thành 5 nhóm gồm:

  • 4 nhóm sử dụng các liều vaccine 1mcg, 3mcg, 10mcg và 1mcg có bổ sung tá dược.
  • 1 nhóm được tiêm giả dược để có sự so sánh với 4 nhóm tiêm.

Trước khi thử nghiêm lâm sàng, kết quả thử nghiệm trên động vật và trong phòng thí nghiệm đạt hiệu quả tốt về an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ.

PGS.TS Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay, từ 6 người này, sau 8 ngày khám lại sức khỏe rồi mới tiêm nhiều người hơn. Sau đó, dự kiến tiêm khoảng 15 người/đợt. Số lượng này phù hợp với điều kiện theo dõi, chăm sóc sau tiêm của cơ sở. Trong trường hợp điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ, số lượng người tiêm thử trong một đợt có thể tăng lên 30-40 người.

Theo PGS.TS Vũ Đình Thiểm, có 2 nhóm từ 18-39 tuổi (khoảng 50 người) và từ 40-59 tuổi (35 người), tỷ lệ nam-nữ cân bằng nhau tham gia thử nghiệm đầu tiên. Hiện nhóm nghiên cứu, phát triển vaccine đã tuyển đủ tổng số 120 người tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac cho giai đoạn 1.

Dự kiến, khi hoàn thành tiêm thử nghiệm cho nhóm đầu tiên, nhóm nghiên cứu sẽ tiêm cho nhóm thứ hai vào 9 ngày sau đó (dự kiến vào ngày 24/3).

Đây là loại vaccine phòng COVID-19 "made in Vietnam" thứ 2 tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm lâm sàng (sau Nano Covax của công ty Nanogen hiện đang tiêm thử nghiệm giai đoạn 2).

Vaccine COVIVAC của Công ty vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC), được nghiên cứu và sản xuất trên công nghệ trứng gà có phôi, là vaccine dạng dung dịch, không có chất bảo quản. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

Việt Nam Xã hội

Việt Nam thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thứ 2 trên 6 người