Việt Nam có kế hoạch nối lại đường bay với một số quốc gia 'an toàn cao'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/9, tại Họp báo Thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin về kế hoạch nối lại đường bay của Việt Nam với một số quốc gia.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có quyết định nối lại chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và 6 nước có hệ số an toàn cao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào và Campuchia.

Theo đó, đối tượng được phép nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại nói trên gồm:

  1. Công dân Việt Nam;
  2. Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và nhân thân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam.

Trước đó, tại Thông báo 330/TB-VPCP ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý cho nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, thời gian triển khai thực hiện trên 06 địa bàn như sau:

    • Từ ngày 15/9/2020 đối với các đường bay: Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam – Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam – Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Đài Loan, Trung Quốc (Taipei);
    • Từ ngày 22/9/2020 đối với các đường bay Việt Nam – Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam – Lào (Vientiane).

Về tần suất các chuyến bay, thực hiện không quá 2 chuyến/1 tuần cho mỗi bên và mỗi đối tác (số lượng các chuyến bay sẽ xem xét tăng thêm phù hợp với tình hình thực tế), đồng thời thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại đối với các đối tác về tổng số người trên các chuyến bay, việc thu phí và các điều kiện nhập cảnh khác.

Về thời gian cách ly, xem xét rút ngắn thời gian cách ly xuống còn khoảng 5 ngày cho các đối tượng nêu trên sau khi có kết quả RT-PCR hai lần âm tính; sau đó cho phép được về tự cách ly, theo dõi giám sát y tế tại nhà, trụ sở doanh nghiệp, cơ quan (đối với chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài được làm việc theo kế hoạch gắn với việc bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch) theo quy định.

Đối với đối tượng quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại, áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch; được xét nghiệm RT-PCR với virus corona Vũ Hán ngay sau khi nhập cảnh tại địa điểm cách ly.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam có kế hoạch nối lại đường bay với một số quốc gia 'an toàn cao'