Việt Nam tạm dừng các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam sẽ tạm thời dừng thực hiện các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo hình thức tự nguyện trả phí cách ly.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 3/12 của Bộ Ngoại giao, người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tạm thời chưa thực hiện các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo hình thức tự nguyện trả phí cách ly và sẽ xem xét các chuyến bay đưa công dân về nước đối với những trường hợp thực sự khó khăn, khẩn thiết.

Bà Hằng cho biết thêm, đến nay, đã có hơn 240 chuyến bay được tổ chức, đưa hơn 66.000 công dân Việt Nam từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước.

Trước đó, ngày 1/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo dừng các chuyến bay thương mại đón khách về Việt Nam, chỉ thực hiện chuyến bay giải cứu những người khó khăn, thực sự cần thiết. Chính phủ sẽ xem xét mở lại đường bay thương mại từ nước ngoài vào dịp thích hợp.

Đến sáng 2/12, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam, ông Võ Huy Cường cho biết, nói kế hoạch triển khai 33 chuyến bay mỗi tuần từ 1/12 đến 15/1/2021 được các doanh nghiệp hàng không đề xuất sẽ tạm dừng.

Theo đó, người Việt Nam muốn về nước sẽ liên lạc với các Đại sứ quán và được về nước trên các chuyến bay giải cứu; cách ly tại cơ sở do quân đội quản lý. Mỗi tháng vẫn có 10 chuyến bay giải cứu công dân từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan về.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ước tính công dân Việt Nam tại Nhật Bản muốn về nước là 30.000; tại Hàn Quốc là 15.000; tại Đài Loan là 15.000. Để đưa số hành khách này về nước cần tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần và kéo dài trong 10 tuần. Do đó các hãng hàng không đã đưa ra đề xuất nêu trên.

33 chuyến bay này mới được Cục Hàng không Việt Nam gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao lấy ý kiến, chưa được cấp phép bay. Khi được cấp phép bay thì các hãng mới bán vé cho hành khách muốn về nước dưới dạng combo (vé máy bay và chi phí cách ly tại khách sạn).

Việt Nam Chính trị

Việt Nam tạm dừng các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước