Việt Nam sắp đón đoàn bệnh nhân mắc COVID-19 lớn nhất về nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/7 tới đây, Việt Nam lần đầu tiên đón lượng bệnh nhân COVID-19 lớn nhất với khoảng 120-130 người từ Guinea Xích Đạo (Tây Phi) về nước.

Chia sẻ với truyền thông trong nước, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư Phạm Ngọc Thạch cho biết, bệnh viện sẽ dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở 2 Kim Chung (Đông Anh) với 400- 500 phòng bệnh để điều trị và phòng chống lây nhiễm.

Bác sĩ Thạch cho biết thêm, lịch bay được đẩy sớm hơn khoảng 1 tuần. Bệnh viện sẽ cử 4 y bác sĩ thuộc khoa Cấp cứu (2 bác sĩ và 2 điều dưỡng).

Ngoài ra, bệnh viện đã chuẩn bị 2 máy thở, 2 máy siêu âm, hệ thống oxy và thuốc men. Nếu có tình huống xấu, sẽ cố gắng để bệnh nhân về được đến bệnh viện, sau đó huy động thêm nhiều nhân lực tiếp tục cấp cứu.

“Xác định đây là chuyến bay có nguy cơ lây nhiễm rất cao, bệnh viện đã tính đến nhiều phương án, trong đó đặc biệt chú ý đến phương án ăn uống", bác sĩ Thạch nói và cho biết, đã dặn những người trong đoàn dùng lương khô ở chiều bay về và có thể dùng thêm sữa có ống hút...

2 bác sĩ và 2 dược sĩ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sẽ đi cùng chuyến bay. (Ảnh chụp màn hình)

Theo TS Thạch, bệnh viện sẽ đảm bảo giãn cách giữa tất cả khoa phòng, sao cho mật độ cách ly càng xa càng tốt, ít nhất là 2 mét giữa các giường bệnh. Đến chiều 24/7, tất cả bệnh nhân thường đang điều trị tại Bệnh viện đã được chuyển sang cơ sở Giải Phóng và các cơ sở y tế khác.

Hiện bệnh viện có hơn 100 máy thở, khoảng 250 nhân viên (bao gồm cả y bác sĩ, bảo vệ, nhân viên vệ sinh, hậu cần). Bệnh viện sẽ đưa các robot hỗ trợ điều trị vào thử nghiệm.

Số ca mắc COVID-19 trong đoàn

Chuyến bay đón khoảng 219 người lao động của Việt Nam ở Guinea xích đạo về nước (trong đó có khoảng 120 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2) dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài chiều ngày 29/7. Toàn bộ số người lao động này sẽ được chuyển về Bệnh viện bệnh Nhiệt đới T.Ư để cách ly, theo dõi.

Bộ Y tế cho biết, 3 công ty có người lao động và quản lý đang làm việc tại Guinea Xích Đạo thuộc châu Phi đã gửi thông báo cho biết, số ca mắc COVID-19 trong đoàn là công nhân và cán bộ quản lý.

Trong số 120 bệnh nhân, có 46 người có bệnh mãn tính kèm theo như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản, được xác định là nhóm dễ có biến chứng hơn. Ngoài 120 bệnh nhân COVID-19, còn 7 người phải nhập viện để theo dõi bệnh khác, 3 người bị sốt rét, 1 người trong đó vừa sốt rét vừa COVID-19.

Tuổi trung bình của số công nhân và quản lý này là 38 tuổi, thấp nhất là 19, cao nhất là 68. Trong đó, 135 người (62%) có độ tuổi từ 19-39, 63 người (29%) ở độ tuổi 40-49, có 8 người (8%) độ tuổi từ 50-59 và 4 người (2%) tuổi trên 60.


Việt Nam sắp đón đoàn bệnh nhân mắc COVID-19 lớn nhất về nước