Việt Nam mưa khắp 3 miền, Sa Pa bất ngờ rét hại dù mới vào đầu thu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (ngày 20/9), ở các tỉnh đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa – Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70 mm, có nơi trên 90 mm.

Trong bản tin phát lúc 3h30 ngày 20/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, sáng nay, do ảnh hưởng của rìa phía Tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh nên ở khu vực Bắc Trung Bộ và các tỉnh đồng bằng, ven biển Bắc Bộ còn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-50 mm; có nơi trên 50 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ chiều nay mưa giảm dần.

Khu vực Hà Nội: Ngày và đêm nay, có lúc có mưa rào và dông; sáng có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông và Vịnh Thái Lan đang có mưa dông mạnh.

Cũng trong ngày và đêm 20/9, ở Vịnh Bắc Bộ; vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa); Vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Thời tiết các khu vực ngày 20/9/2020 ở Việt Nam

Phía Tây Bắc Bộ, trời nhiều mây, sáng có mưa rào và dông rải rác; sau có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ, cao nhất 27-30 độ.

Phía Đông Bắc Bộ trời hiều mây, sáng có mưa rào và dông rải rác, sau có mưa rào và dông vài nơi; riêng đồng bằng, ven biển sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ; cao nhất 25-28 độ, có nơi trên 28 độ.

Hà Nội trời nhiều mây, sáng có mưa vừa, mưa to, sau có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ; cao nhất 26-28 độ.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến TT Huế, phía Bắc nhiều mây, sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau có mưa rào và dông rải rác; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ, phía Nam có nơi trên 26 độ; cao nhất Phía Bắc 26-29 độ, phía Nam 31-34 độ

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận trời có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ; cao nhất 31-34 độ.

Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ; cao nhất 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Nam Bộ trời có mây, mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, có nơi trên 27 độ; cao nhất 30-33 độ.

Sa Pa bất ngờ rét hại dù mới vào đầu thu

Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai cho biết, đợt không khí lạnh tràn xuống Sa Pa từ đêm 17/9 đã khiến nền nhiệt ở địa phương này giảm sâu. Vào đêm 18/9 và sáng 19/9 là thời điểm không khí lạnh ảnh hưởng mạnh nhất đến Lào Cai khiến nền nhiệt giảm sâu nhất.

TP. Lào Cai và thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) giảm còn 23 độ, vùng núi Bắc Hà 19 độ, riêng Sa Pa xuống còn 10 độ. Đây là nhiệt độ xuống thấp tháng 9 trong vòng 63 năm qua tại Lào Cai, mức kỷ lục trước đó là 10,5 độ.

Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai thống kê, trong tháng 9, nhiệt độ ở Sa Pa liên tục giảm thấp và phá vỡ mọi kỷ lục trước đó.

Sau đợt không khí lạnh này, đến khoảng ngày 23/9, miền Bắc đón thêm một đợt không khí lạnh mới, tiếp tục gây mưa cho hầu khắp miền Bắc và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, trong đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to, nhất là khu vực vùng núi phía Bắc.

Cơ quan dự báo khí tượng nhận định, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina nên mùa đông năm nay đến sớm và lạnh hơn so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là so với mùa đông năm ngoái – một mùa đông được đánh giá tương đối ấm.


Việt Nam mưa khắp 3 miền, Sa Pa bất ngờ rét hại dù mới vào đầu thu