Việt Nam lên tiếng vụ Iran bắt tàu Hàn Quốc có thuyền viên người Việt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thông tin về việc Iran bắt giữ tàu Hankuk Chemi của Hàn Quốc, trên tàu có thuyền viên mang quốc tịch Việt Nam.

Cụ thể, tối cùng ngày, chia sẻ với truyền thông trong nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói:

“Ngay sau khi nhận được thông tin tàu Hankuk Chemi của Hàn Quốc cùng 20 thuyền viên, trong đó có 2 thuyền viên Việt Nam bị phía Iran bắt giữ, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc và Đại sứ quán Iran tại Hà Nội, đồng thời, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc và Iran đã chủ động trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại, công ty chủ tàu Hankuk Chemi để xác minh thông tin, yêu cầu đảm bảo an toàn cho các thuyền viên Việt Nam và đề nghị nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Bộ Ngoại giao cũng liên hệ với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông vận tải để xác minh nhân thân các thuyền viên, yêu cầu các công ty phái cử đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Iran và Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc và sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích của các thuyền viên Việt Nam".

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 4/1 đã ra thông cáo về vụ Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt và tạm giữ tàu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc (chở theo 7.200 tấn ethanol xuất phát từ thành phố Jubail, Arab Saudi,) tại thành phố cảng Bandar Abbas (Iran) khi đang trên hành trình đến Fujairah, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), trong đó xác nhận, thủy thủ đoàn có 2 người Việt Nam và hiện tất cả vẫn an toàn.

Tàu hàng Hankuk Chemi bị tàu tuần tra Iran áp sát hôm 4/1. (Ảnh chụp màn hình)

Phía Hàn Quốc yêu cầu Iran phải thả tàu ngay lập tức. Hiện lực lượng Hàn Quốc đóng ở eo biển Hormuz đã được triển khai tới khu vực xảy ra sự việc nêu trên.

Vụ bắt giữ diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc tới Tehran. Iran dự kiến sẽ yêu cầu Hàn Quốc giải ngân số tiền 7 tỷ USD bị đóng băng trong các ngân hàng Hàn Quốc vì trừng phạt của Mỹ.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam lên tiếng vụ Iran bắt tàu Hàn Quốc có thuyền viên người Việt