Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc kéo giàn khoan lớn nhất thế giới ra Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 10/6, Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời báo giới thông tin về việc Trung Quốc chuẩn bị đưa giàn khoan lớn nhất thế giới ra Biển Đông để khai thác.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên báo chí đã nêu nhiều câu hỏi liên quan đến tình hình Biển Đông, trong đó có thông tin liên quan đến việc Trung Quốc đã lắp đặt xong giàn khoan lớn nhất thế giới "Biển sâu số 1" - giàn khoan nửa chìm nửa nổi đầu tiên trên thế giới, chuẩn bị đưa ra khu vực mỏ Lăng Thủy, nam đảo Hải Nam khai thác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, hiện bà chưa có thông tin cụ thể về việc này. "Tuy nhiên, cần nhắc lại lập trường rõ ràng và nhất quán của Việt Nam: các bên liên quan cần tôn trọng đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam, đặc biệt là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác lập trên cơ sở UNCLOS 1982 cũng như các điều ước quốc tế song phương có liên quan" - bà Hằng nhấn mạnh.

Liên quan đến sự hiện diện của các tàu Trung Quốc trên Biển Đông, phóng viên cũng dẫn nguồn tin do nhà nghiên cứu Zachary Haver công bố, theo dữ liệu AIS, trong khoảng thời gian từ ngày 4/6 đến 7/6, tàu mang số hiệu Benhai 09952 và tàu hải cảnh Trung Quốc CCG 4301 đã xuất hiện gần nhau ở khu vực gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp; đề nghị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao xác nhận thông tin.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo dõi sát các hoạt động ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông.

“Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước”, bà Hằng khẳng định.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc kéo giàn khoan lớn nhất thế giới ra Biển Đông