Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc diễn tập ở đảo Trí Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao khẳng định, mọi hoạt động tại quần đỏa Hoàng Sa không được Việt Nam cho phép là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Chiều 11/3, tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ở Hà Nội, trả lời câu hỏi của truyền thông về thông tin Trung Quốc diễn tập trái phép ở đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Bà Hằng cho biết: "Mọi hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ, hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông".

Cũng tại cuộc họp chiều 11/3, nói về quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, trong thời gian qua Việt Nam duy trì đà phát triển trên nhiều lĩnh vực với Mỹ, trong đó có an ninh quốc phòng.

Người phát ngôn nói:"Trên cơ sở những thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên, trong đó có thể kể đến Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng 2011, Tuyên bố về tầm nhìn chung hợp tác Quốc phòng 2015 và Kế hoạch hợp tác quốc phòng 2018-2020, hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác an ninh hàng hải và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, góp phần duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển khu vực cũng như quốc tế".

Tàu chiến Trung Quốc trong một lần xuất hiện ở Hoàng Sa năm 2015. (Ảnh: trungtamtruyenthongcujut.daknong.gov.vn)

Trước đó, ngày 3/3, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) có phóng sự về cuộc diễn tập trái phép của hải lục không quân và thủy quân lục chiến Trung Quốc ở đảo Trí Tôn trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông.

Trong phóng sự, một số tàu đệm khí Type 726 chở theo xe tăng chủ lực Type 96A và các binh sĩ thủy quân lục chiến với đầy đủ vũ khí, rời tàu đổ bộ Type 071 và cập vào bờ biển. Khu trục hạm Type 052D, hộ vệ hạm Type 054A và một tàu hỗ trợ cảnh giới vòng ngoài, trong khi một tiêm kích Su-30 MKK và một oanh tạc cơ H-6K yểm trợ từ trên không.

CCTV cho biết, cuộc diễn tập nhằm "khai thác chiến thuật và phương pháp hiệp đồng tác chiến quân binh chủng", song không nêu thời gian diễn tập cụ thể. Một số nhà quan sát cho rằng, cuộc diễn tập được tổ chức gần đây.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc diễn tập ở đảo Trí Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa