Việt Nam lên tiếng về lệnh đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương cấm đánh bắt cá của Trung Quốc, đề nghị phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Ngày 8/5, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc Trung Quốc ban hành thông báo cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ ngày 1/5 đến 16/8/2020 và cử tàu hải cảnh nước này giám sát. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.

"Là quốc gia ven Biển Đông và thành viên Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của mình được xác lập phù hợp Công ước đồng thời cũng được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác trên biển theo quy định của Công ước", bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói, Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay, Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Trước đó, hôm 1/5, Trung Quốc đã có thông báo quy chế cấm đánh bắt cá trên biển Đông, phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía Bắc biển Đông đến 12 độ vĩ Bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1/5 đến 16/8.

Khu vực Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. (Đồ họa: Google)
Khu vực Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. (Đồ họa: Google)

Thông báo từ lực lượng hải cảnh Trung Quốc, 50.000 tàu cá sẽ dừng hoạt động đánh bắt trong thời gian 3 tháng rưỡi và lực lượng này sẽ thực thi lệnh cấm một cách nghiêm ngặt.

Sau đó, hôm 5/5, Hội Nghề cá Việt Nam tuyên bố “kịch liệt phản đối hành động hết sức phi lý của phía Trung Quốc”.

"Quy chế này không có giá trị pháp lý đối với các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền đánh bắt cá trên các vùng biển thuộc chủ quyền của mình", Hội nghề cá nhấn mạnh.

Lệnh cấm đánh bắt cá được Trung Quốc đơn phương áp đặt từ năm 1999. Nhưng từ năm 2007 đến nay, chính quyền Trung Quốc đưa ra thời gian cấm dài hơn, và các hoạt động tuần tra, bắt giữ, và cản phá ngư dân của các nước liên quan với quy mô lớn hơn, thường xuyên hơn.

Chính quyền Trung Quốc gần đây tăng cường các hành động phi pháp ở Biển Đông.

Tháng 3/2020, chính quyền Bắc Kinh gửi công hàm đến Liên Hiệp Quốc lập lại tuyên bố chủ quyền theo hình “lưỡi bò” chiến hơn 80% đến 90% Biển Đông. Ngày 2/4 vừa qua, Trung Quốc cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Sau đó Trung Quốc thông báo thành lập hai quận “Tây Sa” (tức Hoàng Sa) và “Nam Sa” (tức Trường Sa). Tiếp theo, Trung Quốc đặt tên cho 80 đảo nhỏ, bãi đá ngầm ở cả những khu vực biển nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Việt Nam lên tiếng về lệnh đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông