Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản nới lỏng hạn chế đi lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 24/7 cho biết, Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản nới lỏng hạn chế đi lại với công dân Việt Nam.

Theo thông cáo cùng ngày của Bộ Ngoại giao, Việt Nam và Nhật Bản đang tiếp tục trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác, trong đó có việc từng bước nới lỏng phù hợp về xuất nhập cảnh và đi lại giữa hai bên, bảo đảm phòng chống dịch và thúc đẩy phát triển chung.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe ngày 24/7 cho biết, sẽ bắt đầu cấp lại quyền nhập cảnh cho công dân nước ngoài đã bị ngăn tới Nhật Bản trong nhiều tháng do lệnh cấm đi lại nhằm ngăn Covid-19 lây lan. Việc tái nhập cảnh với công dân nước ngoài sẽ diễn ra dần dần.

Như đã đưa tin trước đó, ngày 22/7, hãng tin Kyodo News dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại cuộc họp báo ở Tokyo cho biết, nước này sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với Việt Nam trong tháng 7/2020. Việc này sẽ cho phép học sinh và doanh nhân nước ngoài dần trở lại Nhật.

Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi. (Ảnh chụp màn hình)

Với thông báo này, khoảng 88.000 lao động tay nghề cao và sinh viên rời Nhật với giấy phép tái nhập cảnh trước khi nước này phong tỏa được phép trở lại. Trong số này, 42% là người Trung Quốc, 11% là người Việt Nam và khoảng 3% là người Mỹ.

Theo thông báo, các chuyến bay đến và đi từ Việt Nam và Thái Lan sẽ được nối lại trong tháng 7 này. Những người nhập cảnh vào Nhật sẽ bị cách ly trong vòng 14 ngày.

Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên được chọn để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại từ Nhật Bản.

Chuyến bay VN311 từ Nhật Bản đến Việt Nam ngày 25/6. (Ảnh: Sân bay Vân Đồn)

Tháng trước, Việt Nam - Nhật Bản đã nhất trí dần khôi phục hoạt động đi lại khi 2 nước cơ bản khống chế được Covid-19 nhằm tăng cường hợp tác song phương.

Cụ thể, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam gần 2 triệu USD đối phó Covid-19, trong khi Hà Nội tặng Tokyo vật tư y tế, trong đó có khẩu trang. Hai bên cũng đã phối hợp đưa công dân Việt hồi hương tránh dịch.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản nới lỏng hạn chế đi lại