Việt Nam chuyển hướng chống dịch, không phong tỏa diện rộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam sẽ không phong tỏa diện rộng mà chỉ phong tỏa quy mô nhỏ.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 15/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hoạt động chống dịch ở giai đoạn 2 có những thay đổi. Trong đó, Việt Nam sẽ không phong tỏa diện rộng mà chỉ phong tỏa quy mô nhỏ, với các hộ gia đình lân cận gia đình có bệnh nhân mắc bệnh, theo báo Tuổi trẻ đưa tin.

Trước đó, TP. Hà Nội cũng hướng dẫn đối tượng F2 (người tiếp xúc với người tiếp xúc với người bệnh) sẽ cách ly tại nhà (thay vì cách ly tập trung như trước đây). Đồng thời khi F1 (người tiếp xúc với người bệnh) có kết quả xét nghiệm âm tính thì F2 sẽ được bãi bỏ cách ly.

Những biện pháp này được đánh giá là hợp lý, phù hợp trong bối cảnh nguồn bệnh và số lượng phải cách ly lớn hơn, tránh quá tải và khó khăn cho các nơi cách ly.

Đây được coi là sự thay đổi chiến lược về biện pháp chống dịch của Việt Nam. Trước đó, hôm 5/3, trong cuộc họp về phương án đối phó với tình huống xấu về dịch bệnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đô thị đông dân đều phải lên kế hoạch cách ly trên diện rộng, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội.

Cụ thể, 2 thành phố lớn cần "lập kế hoạch dự phòng, về vị trí, chỗ ở lẫn nguồn cung ứng nhu yếu phẩm nếu phải cách ly trên diện rộng, không để tình trạng bất an đối với người bị cách ly."

Tiếp nhận hành khách đủ điều kiện nhập cảnh

Ngày 15/3, Hãng hàng không Vietnam Airlines được cho phép chở các hành khách đủ điều kiện nhập cảnh gồm du học sinh, người lao động, người nước ngoài mang hộ chiếu công vụ. Trước đó, ngày 14/3, Việt Nam quyết định tạm ngưng cấp visa nhập cảnh cho 27 quốc gia thuộc khối Schengen, Anh và Bắc Ireland.

Theo dự báo, số lượng người thuộc diện này về nước trong những ngày tới là rất lớn. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông báo sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 100% người nhập cảnh từ vùng dịch tại sân bay và cách ly 14 ngày, trường hợp mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính vẫn tiếp tục cách ly đủ 14 ngày.

Cũng hôm 15/3, Hà Nội đã phải huy động 90 cán bộ y tế để lấy mẫu xét nghiệm do lượng khách nhập cảnh ở sân bay Nội Bài tăng gấp 3.

Đến hết ngày 15/3, Việt Nam đã ghi nhận tổng số 57 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó 16 bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn. Trong số các trường hợp đang điều trị, có 24 bệnh nhân người Việt Nam, 17 bệnh nhân là người nước ngoài. Các trường hợp này đều đang được điều trị cách ly tại các cơ sở y tế và có sức khoẻ tiến triển tốt.

Cụ thể các địa phương có số người mắc COVID-19 tính đến 21h30 ngày 15/3 như sau: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (08); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01); Hà Nội (11); Ninh Bình (01); Quảng Ninh (05); Lào Cai (02); Đà Nẵng (03); Huế (02); Quảng Nam (03); Bình Thuận (09)

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Việt Nam chuyển hướng chống dịch, không phong tỏa diện rộng