Việt Nam chúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giữ sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Việt Nam chúc Thủ tướng Shinzo Abe giữ sức khỏe, đồng thời, đánh giá cao những đóng góp của ông Abe cho Nhật Bản cũng như thúc đẩy hợp tác của Việt Nam - Nhật Bản và trên thế giới.

Trả lời phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe tuyên bố từ chức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ngài Abe đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân 2 nước, vì hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển ở khu vực và quốc tế.

Người phát ngôn nói: "Việt Nam chúc ngài Thủ tướng Abe sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước Nhật Bản cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản".

"Ngài Abe Shinzo đã được nhân dân Nhật Bản tín nhiệm nhiều năm ở cương vị thủ tướng Nhật Bản, là nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực ở khu vực và thế giới", bà Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Trước đó, vào lúc 17 giờ chiều 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã họp, chính thức thông báo ông sẽ từ nhiệm chức Thủ tướng vì lý do sức khỏe.

Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản cho biết, quyết định từ chức vì không muốn căn bệnh của ông dẫn tới những sai lầm trong các quyết sách quan trọng. Ông Shinzo Abe cho rằng, ông không thể làm Thủ tướng nếu không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân nước Nhật.

Ông Abe cho biết, tình hình sức khỏe của mình bắt đầu suy giảm từ giữa tháng 7 và việc điều trị cần phải liên tục. Vì vậy, ông sẽ không có đủ thời gian để lãnh đạo Nhật Bản.

Trao đổi với RFA tối 28/8, GS Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ truởng Vụ Nghiên cứu (Hà Nội) cho rằng, quyết định từ chức của ông Shinzo Abe là hành động cư xử của một xã hội văn minh. Ông Mai nhận xét:

“Như thế tức ông rất có trách nhiệm với dân tộc và chính phủ, người dân của mình. Người ta không còn đủ sức khỏe nữa thì xin tìm người thay thế là người khỏe mạnh, đủ sức chèo chống con tàu đưa đất nước, dân tộc phát triển. Đấy là một hạnh phúc của dân tộc Nhật, đất nước Nhật".

Việt Nam Chính trị

Việt Nam chúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giữ sức khỏe