Việt Nam cấm bay với phi công có bằng do Pakistan cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Pakistan phát hiện hơn 250 phi công nước này dùng bằng giả, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm bay toàn bộ phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt.

Trong văn bản 6263/BTGTVT-VT phát đi ngày 27/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát ngay số lượng phi công quốc tịch Pakistan và phi công người nước ngoài có bằng lái do Pakistan cấp.

Theo đó, tất cả phi công đang làm việc cho hãng bay Việt Nam có quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng chứng chỉ do Pakistan cấp đều bị cấm thực hiện nhiệm vụ bay ngay lập tức.

Văn bản của Bộ GTVT. (Nguồn: mt.gov.vn/)

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, xác minh tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ của các phi công này và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 31/7.

Trước đó truyền thông trong nước đưa tin, ngày 24/6, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ thông tin, có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.

Vụ việc được phanh phui sau vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Pakistan International Airlines khiến 97 người thiệt mạng và gây hư hỏng nhiều nhà dân.

Pphi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng của Việt Nam sẽ được kiểm tra bằng lái. (Ảnh chụp màn hình)

Lỗi của phi công là yếu tố trực tiếp dẫn tới vụ tai nạn này. Cụ thể, phi công chiếc máy bay Airbus-A320 khi đó được cho là đang mải nói chuyện về virus SARS-CoV-2.

Trong ngày 26/6, PIA thông báo sẽ đình chỉ bay các phi công nghi vấn của hãng để điều tra nghi vấn sử dụng bằng lái "có vấn đề".

Bộ trưởng Hàng không Pakistan cho biết, nhà chức trách cũng đang điều tra về sự cấu kết giữa các phi công và các quan chức hàng không dân dụng từ cuối năm 2018 để họ có thể vượt qua trót lọt các kỳ thi theo cách gian lận.

Việt Nam Xã hội

Việt Nam cấm bay với phi công có bằng do Pakistan cấp