Việt Nam bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phái đoàn của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc mới gửi công hàm phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngày 30/3, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã gửi công hàm phản hồi 02 công hàm mà Trung Quốc đưa ra ngày 23/3 và ngày 12/12/2019, theo báo Vnexpress.

Hôm 23/3, Trung Quốc gửi công hàm lên LHQ phản hồi tài liệu của Philippines. Nội dung công hàm cho rằng Trung Quốc "có chủ quyền với quần đảo Nam Sa và vùng biển gần kề", "có quyền chủ quyền và quyền tài phán với các vùng biển liên quan, với đáy biển và lòng đất". Chính quyền Trung Quốc cũng cho rằng họ "có quyền lịch sử" ở Biển Đông, dựa trên "bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Trong công hàm phản hồi tài liệu của Malaysia ngày 12/12/2019, Trung Quốc cho biết nước này "có chủ quyền" với quần đảo ở Biển Đông, "bao gồm quần đảo Đông Sa, Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa". Trung Quốc cũng nhắc đến "quyền lịch sử" ở Biển Đông.

Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam là quần đảo Nam Sa và Tây Sa.

Đến ngày 30/3, Việt Nam gửi công hàm lên LHQ, trong đó nêu rõ: "Việt Nam phản đối các yêu sách của Trung Quốc tại các công hàm trên. Các yêu sách này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông".

Phái đoàn Việt Nam tại LHQ nhắc lại Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.

"Việt Nam phản đối các yêu sách ở Biển Đông vượt quá những giới hạn được quy định tại UNCLOS, trong đó có yêu sách quyền lịch sử, các yêu sách này đều không có giá trị pháp lý", Công hàm ngày 30/3 viết.

Phái đoàn Việt Nam đề nghị Tổng Thư ký LHQ lưu hành công hàm ngày 30/3 của Việt Nam đến tất cả các quốc gia thành viên UNCLOS, cũng như tất cả các thành viên của LHQ.

Biển Đông là khu vực có tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Việt Nam từng đưa vấn đề Biển Đông ra LHQ

Hồi tháng 9/2019, Bộ trưởng Ngoại giao, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đưa vấn đề căng thẳng ở Bãi Tư Chính giữa Trung Quốc và Việt Nam ra Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) diễn ra tại thành phố New York, Mỹ, theo báo Tuổi trẻ.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói: “Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông bao gồm những vụ xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán ở vùng biển của Việt Nam đã được xác định bởi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, vốn được xem là “Hiến pháp đối với các đại dương”".

“Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ở Biển Đông tôn trọng luật quốc tế, đặc biệt là Công ước luật biển của LHQ”, Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam nói.

Trong khi đó, ngày 8/11/2019, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng vấn đề Biển Đông liên quan đến việc “Việt Nam và các nước khác chiếm đóng quần đảo Nam Sa của Trung Quốc”.

Việt Nam

Việt Nam bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở biển Đông