Vì sao một loạt cây xăng treo biển hết hàng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều cây xăng tại Hà Nội cho biết, lượng xăng dầu đổ về rất ít, thậm chí có cửa hàng phải treo biển hết xăng ngay từ sớm. Nguyên nhân vì sao?

Chiều 26/5, một cửa hàng xăng dầu trên phố Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội treo biển "Hết xăng", khiến nhiều khách hàng đến đây bất ngờ và phải quay đi tìm cửa hàng khác. Phía cửa hàng cho biết không nhập được xăng, nếu có nhập được thì cũng rất ít, chỉ đủ bán trong vòng vài tiếng.

Cửa hàng này còn cho hay, việc nhập xăng thời gian gần đây gặp nhiều khó khăn, số lượng xăng giao cho các cửa hàng cũng không nhiều, muốn nhập nhiều cũng không có.

Ngày 24/5, cửa hàng này chỉ nhập được vài m3 mỗi loại xăng, dầu diesel nên chỉ đủ bán trong vài tiếng. Từ chiều tối 25/5, cây xăng không còn hàng nên buộc phải treo biển hết xăng.

Ngay cả các đơn vị cung cấp xăng dầu như Công ty cổ phần Xăng dầu HFC cũng gặp khó khăn về nguồn cung.

"Bản thân chúng tôi cũng đang gặp khó khăn trong việc nhập hàng, không phải muốn nhập bao nhiêu cũng được", đại diện đơn vị nói với VTC News.

Nhiều cây xăng tại Hà Nội cũng trong tình trạng tương tự. Một nhân viên cây xăng trên phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng cho biết: "Chúng tôi đang bị giới hạn số lượng hàng nhập vào. Hiện nay, mỗi ngày chúng tôi chỉ được nhập 8.000 lít xăng, với số này thì chỉ bán trong vòng một buổi sáng là hết".

Không ít doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang đứng trước tình cảnh éo le khi phải đóng cửa cây xăng vì thiếu hàng.

Nguyên nhân do đâu?

Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn đều khẳng định không có chuyện họ "găm hàng".

Theo đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), doanh nghiệp này cam kết cung ứng đủ hàng cho các đại lý, tổng đại lý thuộc hệ thống phân phối của mình và các đại lý đã ký hợp đồng kinh doanh với Petrolimex. Với các nhu cầu phát sinh mới, họ phải cân đối, sau khi đủ hàng cho hợp đồng sẵn có mới có thể xem xét.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công Thương, cho biết: “Hiện nay, diễn biến dịch COVID-19 có dấu hiệu giảm, đặc biệt sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội khiến nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động kinh doanh sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh."

"Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế đang cắt giảm công suất, tận dụng thời gian dịch bệnh để thực hiện việc bảo dưỡng khiến nguồn cung xăng dầu bị sụt giảm", ông Đông nói thêm.

Trước tình trạng đó, Vụ Thị trường trong nước đề nghị các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động tìm kiếm nguồn hàng, cung cấp đầy đủ cho thị trường nội địa các loại xăng dầu doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh.

Hồi tháng 3/2019, một số cây xăng ở Hà Nội cũng từng treo biển "hết xăng RON 95" sau khi nhiều doanh nghiệp xăng dầu phản ánh do nguồn cung nhỏ giọt. Khi đó, Bộ Công Thương cũng vẫn khẳng định "nguồn cung đáp ứng đủ".

Xem thêm:

Việt Nam

Vì sao một loạt cây xăng treo biển hết hàng?