Vì sao có trường hợp nhiễm dịch corona sau 3 lần xét nghiệm âm tính?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trường hợp bệnh nhân có xét nghiệm âm tính trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính là bình thường?

Ngày 16/3, Bộ Y tế công bố thêm 4 trường hợp dương tính với virus corona Vũ Hán (Covid-19), đáng chú ý là trường hợp nữ tiếp viên chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài ngày 2/3.

Đây là bệnh nhân số 59, có kết quả dương tính với Covid-19 sau khi xét nghiệm lần thứ 4 (3 lần trước đó có kết quả xét nghiệm âm tính).

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, lý giải với báo Sức khỏe Đời sống về trường hợp đặc biệt này. Bà cho rằng, trường hợp bệnh nhân có xét nghiệm âm tính trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính là bình thường. Lý do vì thời điểm lấy mẫu, bệnh nhân ở giai đoạn ủ bệnh, chưa đến ngưỡng phát hiện được bằng xét nghiệm.

Bà Mai cũng nói, việc cho kết quả dương tính lần này đã khẳng định việc cách ly 14 ngày là hợp lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết thêm: "Bệnh nhân xét nghiệm âm tính tức là trong dịch họng không tìm thấy virus. Tại thời điểm đó không lây cho người khác. Nhưng nếu trong thời kỳ ủ bệnh thì sau vài ngày bệnh nhân phát bệnh và lại trở thành dương tính. Khi đó sẽ có khả năng lây cho người khác."

Vì vậy, trong trường hợp F1 (những người tiếp xúc gần với bệnh nhân F0) âm tính vẫn cần cách ly tập trung vì bất cứ lúc nào F1 cũng có thể trở thành dương tính.

Trước đó, Hà Nội đã có trường hợp bệnh nhân 49 ban đầu xét nghiệm âm tính, rồi sau đó lại dương tính. Bệnh nhân thứ 49 có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính ở Huế vào ngày 8/3. Đến ngày 13/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Pasteur Nha Trang. Kết quả xét nghiệm sau đó dương tính với Covid-19.

Sau khi xuất hiện những trường hợp xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính trên, Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu thay đổi trong xét nghiệm. Cụ thể, lần xét nghiệm thứ nhất là ngay khi người đến từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam, và lần thứ hai là đến ngày cách ly thứ 13, 14. Sau khi xét nghiệm lần 2 âm tính mới để nhưng người này ra khỏi khu cách ly. Toàn bộ kinh phí sẽ do thành phố chi trả.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Vì sao có trường hợp nhiễm dịch corona sau 3 lần xét nghiệm âm tính?