Ứng cứu thành công 20 người trên thuyền chết máy, trôi dạt giữa rốn lũ ở Quảng Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm 20/10, lực lượng chức năng đã cứu thành công 20 người trôi dạt trên thuyền bị chết máy ở vùng lũ Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình).

Thông tin trên được lãnh đạo Công an huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết vào đêm khuya cùng ngày. Những người này đã được đưa vào bờ an toàn.

Theo vị lãnh đạo này, trong ngày 20/10, lực lượng chức năng huyện Lệ Thủy đã cứu hộ hàng trăm người dân kêu cứu ở nóc nhà thấp đến nhà dân cao hơn do mực nước dâng cao.

Theo dự kiến, 13h ngày 21/10, sẽ có khoảng 5.000 thùng mì và 5-6 tấn lương khô được các nhà cứu trợ tập kết đến xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy để cứu đói người dân nơi đây.

Xã Mai Thủy sẽ cử 50 thanh niên xã Mai Thủy, Phú Thủy bốc hàng hóa, lương thực đưa vào phát cho người dân ở những nhà ngập sâu và đói. Chính quyền huyện Lệ Thủy sẽ điều động 40 thuyền của xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy tới chở hàng và cứu trợ thức ăn, nước uống, xôi... tiếp tế cho người dân ở các xã vùng xa đang đói.

Nhiều địa bàn ở huyện Lệ Thủy nhà nào có điều kiện và các cán bộ TP. Đồng Hới, cán bộ Vĩnh Linh (Quảng Trị) sẽ nấu cơm chuyển cho nhân dân Lệ Thủy ở những vùng ngập sâu, cô lập.

Từ khi lũ lên, huyện Lệ Thủy đã di dời khoảng 32.000 hộ dân, trong đó có nhiều trường hợp ốm đau bệnh tật, nhiều trường hợp chở đi sinh và nhiều trường hợp bị thương nặng cần đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Lên mạng xã hội cầu cứu, xin tiếp tế lương thực khẩn cấp

Trước đó, nhiều người dùng mạng xã hội cầu cứu nhóm cứu trợ tiếp tế lương thực khẩn cấp đến bà con vùng rốn lũ Lệ Thủy (Quảng Bình). Nước lên nhanh bất ngờ khiến họ không kịp chuẩn bị gì và đã 2 ngày đêm ở trên mái nhà.

Tài khoản Trung Kiên kêu cứu trên mạng xã hội.
Tài khoản Trung Kiên kêu cứu trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Trao đổi với truyền thông Việt Nam ngày 20/10, ông Lê Vĩnh Thế, Bí thư huyện Lệ Thủy cho biết, hiện nước đang rút rất chậm, một số hộ di dân tập trung ở trụ sở xã, trường học ở tạm, một số thì bám trụ tại nóc nhà hoặc tầng trên cao của căn nhà.

Nói về việc người dân lên mạng xã hội cầu cứu tiếp tế lương thực, ông Thế cho biết, trong hôm nay 20/10 lực lượng cả tỉnh được huy động để tham gia cứu trợ cho bà con ở huyện. Hôm nay nước rút bớt nên nhiều đoàn cứu trợ cũng mới tiếp cận được xã An Thủy.

Theo ông Thế, đợt ngập này huyện Lệ Thủy có 3 xã nằm ở vùng trũng, hạ lưu sông Kiến Giang bị ngập sâu nhất là: An Thủy, Lộc Thủy và Sơn Thủy. Việc cứu trợ bà con có một số bất cập vì hàng cứu trợ chuyển về trung tâm xã nhưng xã không thể cùng lúc phát hết cho tất cả mọi nhà vì không đủ lực lượng, không đủ xuồng, nước lại ngập rất cao.

Ông Thế cũng nói thêm, chiều 20/10, huyện Lệ Thủy vẫn đang có mưa, nước ngập mênh mông, cả huyện chưa có điện trở lại vì vậy đến 19h là trời tối đen như mực, việc di chuyển trong thời tiết, điều kiện như vậy cũng rất khó khăn.

Video người dân miền Trung kêu cứu giữa dòng nước lũ:

Việt Nam Xã hội

Ứng cứu thành công 20 người trên thuyền chết máy, trôi dạt giữa rốn lũ ở Quảng Bình