Ùn tắc tại Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT họp khẩn yêu cầu xử lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khu vực soi chiếu an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong gần một tuần qua xảy ra tình trạng ùn tắc. Nhiều hành khách mệt mỏi, phải chờ đợi rất lâu mới được làm thủ tục.

Ngày 20/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có cuộc họp khẩn về tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, từ ngày 14 – 19/4, hàng ngàn hành khách phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ chờ làm thủ tục soi chiếu an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất gây nên tình trạng ùn tắc.

Trong ngày 14/4, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ đón khoảng 64.000 lượt khách thì tới ngày 15/4, có tới 77.000 lượt khách, tình trạng ùn tắc xảy ra nghiêm trọng tại khu vực làm thủ tục, đặc biệt là khu vực soi chiếu an ninh, trong khoảng thời gian từ 6h – 9h sáng.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do quá tải tại khu vực soi chiếu an ninh. Cụ thể, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu theo cấp phép của sân bay Tân Sơn Nhất là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, trong các giờ buổi sáng từ ngày 14 – 19/4, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt công suất thiết kế khoảng 25 – 35%.

Cũng tại đây, an ninh hàng không phải thực hiện việc kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách, làm kéo dài thời gian tại khu vực soi chiếu.

Đại diện của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng cho biết, chỉ có 50% hành khách tuân thủ khai báo y tế, còn lại là khai báo không đúng hoặc chưa khai báo. Hoặc có thời điểm hệ thống khai báo bị nghẽn mạng, số lượng khách đến khu vực soi chiếu tăng đột biến dồn vào một khoảng thời gian ngắn.

Lãnh đạo ACV cũng cho rằng một lý do khác dẫn tới tình trạng ùn tắc này là do lượng hành khách tăng đột biến theo từng khung giờ, không rải đều ra các khung giờ như mọi năm. Nguyên nhân là do các hãng bay như: Vietnam Airlines, Bamboo Airways đang tập trung khai thác máy bay thân rộng như: Boeing 787, Airbus 350 với sức chứa lớn, dồn vào một khung giờ khiến lượng người cần qua cửa an ninh quá lớn.

Trao đổi về nguyên nhân xảy ra tình trạng ùn tắc, đại diện của Vietnam Airlines lại cho rằng không có chuyện việc hãng khai thác các máy bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus A350 khiến lượng khách tới sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến, gây quá tải. Việc khai thác bao nhiêu chuyến bay, bằng máy bay gì đều dựa trên cơ sở cấp phép của Cục Hàng không, được tính toán trên cơ sở khả năng thông qua của các cảng hàng không.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cũng như ngăn việc này tái diễn trong dịp 30/4 và dịp cao điểm hè, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không rà soát lại công tác điều phối slot bay vào các khung giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả các khung giờ để tránh ùn tắc tại sân bay.

Đối với ACV, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty sắp xếp khu vực đưa đón hành khách phù hợp, sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt, bố trí đủ nhân lực bảo đảm an ninh và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách. Về lâu dài, ACV cũng phải đẩy nhanh các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ga T3 và sân đỗ máy bay để giải toả cho nhà ga hiện tại.

Về phía các hãng bay, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không có phương án vận tải hành khách phù hợp với hạ tầng sân bay. Các hãng phải lên lịch bay theo đúng slot được cấp, không được dồn, huỷ chuyến, thay đổi giờ bay do lỗi chủ quan.

Các hành khách cũng được khuyến cáo nên khai báo y tế trên trang điện tử, sau đó lưu lại, chụp lại thông tin đã khai báo để nhân viên hàng không kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu.

Trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách. Cục cũng yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách. Các hãng hàng không cũng đã được điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng máy bay thân rộng: Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo Airways (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6h - 9h sáng hàng ngày.

Đức Lâm

Việt Nam Xã hội

Ùn tắc tại Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT họp khẩn yêu cầu xử lý