Tuyên phạt nam tiếp viên hàng không 2 năm tù treo vì làm lây nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dương Tấn Hậu (nam tiếp viên Vietnam Airlines) bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm.

Mức án trên được TAND TP. HCM đưa ra vào trưa 30/3, sau hơn 2 giờ xét xử.

HĐXX xác định, Hậu phạm tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS do không tuân thủ quy định của pháp luật về cách ly, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bị cáo Hậu có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt và nơi cư trú rõ ràng, là lao động chính, bố đang bệnh nặng... nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Tấn Hậu 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm. Ngoài ra, do bị cáo là lao động chính trong gia đình nên tòa không áp dụng hình phạt tiền.

Cáo trạng nêu, ngày 14/11/2020, Hậu được phân công phục vụ trên chuyến bay VN5301 đến Nhật Bản, đưa công dân Việt Nam về nước. Sau đó, Hậu thực hiện việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines quản lý ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình.

Ngày 17/11/2020, khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 và đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nơi cư trú, Hậu được cho về cách ly tại nơi lưu trú trên đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Trong thời gian thực hiện cách ly, Hậu cùng 4 người bạn đi ăn và uống cà phê. Nam tiếp viên này đến trường Đại học Hutech tham gia thi tiếng Anh.

Ngày 28/11/2020, Hậu có kết quả xét nghiệm lần 3 dương tính với COVID-19 và được đưa đi điều trị cách ly tập trung tại Bệnh vện Dã chiến Củ Chi. Người bạn của Hậu trở thành "bệnh nhân 1347". Nam giáo viên cũng lây COVID-19 cho bé trai 1 tuổi và nữ học viên trung tâm Anh ngữ.

Tổng thiệt hại trong việc Hậu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là 4,475 tỷ đồng gồm: chi phí xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, F2 và việc cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Ngoài ra, thiệt hại phi vật chất là việc ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người ở TP. HCM gồm: 861 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nơi cư trú.

Việt Nam Xã hội

Tuyên phạt nam tiếp viên hàng không 2 năm tù treo vì làm lây nhiễm COVID-19