Tượng “Nữ thần Tự do đột biến” ở Sa Pa: Lỗ hổng trong quản lý du lịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bức ảnh “Nữ thần Tự do đột biến” ở Sa Pa lan truyền trên mạng mấy ngày qua đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá trái chiều. Nhiều người cho rằng bức tượng này nhìn hài hước. Nhiều người khác lại cho rằng đây là một sự sao chép thiếu thẩm mỹ, thể hiện sự cẩu thả, dễ dãi trong cách làm du lịch.

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh tượng Nữ thần tự do “phiên bản Việt Nam” được đặt tại một khu du lịch tự mở của người dân ở thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai).

Thông tin về sự việc, ông Vương Trinh Quốc – Chủ tịch thị xã Sa Pa cho biết đây là điểm du lịch tự phát của người dân, trên diện tích đất có sổ đỏ.

Bức tượng có chiều cao khoảng 30m, được làm từ thạch cao và xi măng, bên trong có khung bằng thép.

Ngoài bức tượng này, điểm du lịch còn có “phiên bản lỗi” của tác phẩm điêu khắc Núi Rushmore của Mỹ (tạc chân dung 4 vị Tổng thống Mỹ vào vách núi), nhằm phục vụ du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Được biết, bức tượng “Nữ thần Tự do” này được xây dựng vào năm 2020, đặt trong khu vực check-in có tên AnSaPa thuộc tổ 4, phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa. Địa điểm này thuộc sở hữu của một người dân địa phương, rộng khoảng 2ha. Bức ảnh lan truyền trên mạng là phiên bản đầu tiên, sau đó bức tượng đã được điểm du lịch sửa chữa lại.

Bà Hoàng Thị Vượng – Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết, lãnh đạo thị xã đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra vụ việc “tượng Nữ thần Tự do đột biến” đang được lan truyền trên mạng.

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm có đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Văn hóa, Trật tự đô thị…

Bà Vượng cho biết cơ quan chức năng sẽ kiểm tra thực trạng sử dụng đất; việc xây dựng điểm tham quan (check-in) này có tuân thủ quy định sử dụng đất hay không; việc sao chép tượng, đặc biệt là lấy nguyên mẫu từ các tác phẩm nổi tiếng thế giới, vĩ nhân… có tuân thủ theo quy định của Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch hay không; về chất lượng, kết cấu của công trình, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng có bảo đảm an toàn đối với du khách hay không…

Bà Vượng cũng cho hay, mới đây, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa đã ký văn bản về việc chuẩn hoá các quy trình xin cấp phép đối với các điểm check-in du lịch tại địa phương. Trước đó, khi chưa có quy định cụ thể về mặt nhà nước, các cơ sở kinh doanh du lịch xây dựng các công trình check-in cho du khách chụp ảnh đều là tự phát.

Hiện thị xã Sa Pa đã có thông báo đến các xã, phường, các cá nhân xây dựng địa điểm check-in phải thực hiện đầy đủ theo quy trình và quy định của chính quyền, nếu xây dựng, sử dụng sai mục đích sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thị xã Sa Pa sẽ thành lập đoàn liên ngành tiến hành tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các điểm check-in tại khu vực.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Tượng “Nữ thần Tự do đột biến” ở Sa Pa: Lỗ hổng trong quản lý du lịch