Từ tháng 4, Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ các sai phạm của Mường Thanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phạm tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh ở Đà Nẵng sẽ bắt đầu từ ngày 6/4, trong 180 ngày.

Ngày 10/3, chính quyền Q.Ngũ Hành Sơn cho biết, Chủ tịch quận vừa ký ban hành kế hoạch về việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng của công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng và Căn hộ cao cấp Sơn Trà (gọi tắt là chung cư Mường Thanh, P.Mỹ An), do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư.

Thời gian dự kiến từng nội dung công việc như sau:

  • Từ ngày 15/3 đến ngày 4/4: phân công lực lượng và triển khai các nhiệm vụ tổ chức cưỡng chế. Công tác tổ chức cưỡng chế thực hiện theo 2 giai đoạn (dự kiến thời gian 180 ngày); tùy theo tình hình thực tế việc tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm, thời gian có thể thay đổi cho phù hợp.
  • Giai đoạn 1 cưỡng chế (từ ngày 6/4 đến hết ngày 30/6: tháo dỡ từ tầng 2 đến tầng 5.
  • Giai đoạn 2 cưỡng chế (từ ngày 1/7 đến hết ngày 30/9): tháo dỡ tại các tầng 35, 41, 42 và 2 tầng (gồm tầng kỹ thuật và tầng mái), .

Thời gian cưỡng chế được thực hiện trong giờ hành chính, khu vực cưỡng chế phong toả 24/24.

Theo đó, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên phải chịu toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định (theo Điều 41, Nghị định 166/2013/NĐ-CP của Chính phủ).

Trường hợp doanh nghiệp này không thực hiện thanh toán chi phí cưỡng chế sau khi đã nhận được văn bản thông báo của chính quyền quận thì chi phí cưỡng chế được tạm ứng từ ngân sách và sẽ hoàn trả ngay sau khi thu được tiền của doanh nghiệp.

Chính quyền quận Ngũ Hành Sơn cho biết, đã lựa chọn được đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán kinh phí và hoàn tất việc tìm nhà thầu.

Ngày 20/3 tới, quận sẽ công bố quyết định cưỡng chế đến những người dân đang cư trú tại các tầng có sai phạm. Từ ngày 21/3, các tầng có hạng mục cưỡng chế sẽ bị cắt điện, nước.

Thời gian còn lại trong tháng 3, chính quyền quận này sẽ niêm yết, bàn giao thông báo cưỡng chế cho các tổ chức, cá nhân liên quan để cùng thực hiện. Trường hợp chủ đầu tư, các hộ dân cố tình vắng mặt, Ban thực hiện cưỡng chế sẽ mời chính quyền địa phương và người chứng kiến, sau đó cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cấp phép năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm.

Theo thiết kế, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng của 4 tầng trên thành 104 căn hộ.

Ngày 26/9, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư và yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm. Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công và rao bán 104 căn hộ trên.

Ngoài ra, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng sai phép ở các tầng 25, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật.

Đầu tháng 12/2019, quận Ngũ Hành Sơn đã thông báo kế hoạch cưỡng chế công trình sai pháp với chủ đầu tư tại dự án này. Sau đó, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã gửi đơn đến TAND TP. Đà Nẵng để khởi kiện Chủ tịch TP Đà Nẵng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng và Chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn.

Việt Nam Xã hội

Từ tháng 4, Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ các sai phạm của Mường Thanh