Tử hình đối tượng giết người, cướp tài sản ở Chùa Quảng Ân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 17/9, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thanh Tâm (sinh năm 1989, trú khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân).

Theo đó, bị cáo Tâm bị tuyên phạt 18 năm tù về tội cướp tài sản, tử hình về tội giết người, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Về tài chính, Tâm phải bồi thường cho em ruột thượng tọa Thích Nguyên Lộc 149 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần; bồi thường cho bà Nguyễn Thị Phượng 432 triệu đồng tiền chi phí mai táng con gái, tổn thất tinh thần; chi phí điều trị; tổn thương sức khỏe.

Ngoài ra, xác định số tiền 712.230.000 đồng, 614 đô la Mỹ và 200 đô la Úc là tài sản cá nhân của ông Tạ Văn Sửu nên cơ quan công an đã trả lại cho ông Tạ Văn Hiếu (là em ruột ông Sửu).

Tâm là thủ phạm đã thực hiện vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại Chùa Quảng Ân, huyện Hàm Tân gây chấn động dư luận.

Theo cáo trạng vụ án, do không có tiền trả nợ nên Tâm đã nảy sinh ý định vào tổ đình Quảng Ân giết và cướp tài sản của ông Tạ Văn Sửu (pháp danh Thích Nguyên Lộc, sinh năm 1966).

Vào khoảng 11 giờ ngày 22/3, Tâm chạy xe vào chùa rồi vào phòng ngủ của ông Sửu để quan sát chỗ cất tài sản cũng như vị trí của các cửa để đột nhập.

Đến 0 giờ ngày 23/3, Tâm đi xe mô tô đến phía sau tổ đình, bỏ dép phía ngoài rồi đột nhập vào trong. Đến khu vực nhà vệ sinh, Tâm lấy 1 thanh gỗ bạch đàn làm hung khí.

Thấy mọi người đã ngủ, Tâm đến trước cửa phòng ông Sửu dùng 2 tay giật mạnh làm cảnh cửa bung ra.

Nghe tiếng động lớn, chị Nguyễn Bảo Yến (sinh năm 2001, trú khu phố 5, TT.Tân Nghĩa, là người làm công quả) bật dậy la lớn liền bị Tâm cầm cây gỗ bằng 2 tay đánh vào đầu khiến nạn nhân té ngã xuống sàn.

Nghe tiếng la của con gái, bà Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1977) đang ngủ ở phòng phía sau chạy lên cũng bị Tâm dùng cây tấn công vào vùng đầu làm nạn nhân bất tỉnh.

Cùng lúc, ông Sửu đang nằm trên võng khi nghe tiếng la lớn cũng ngồi dậy thì bị Tâm dùng cây gỗ tấn công vào vùng đầu.

Sau khi tấn công, Tâm lấy 3 điện thoại của 3 người rồi lục trong tay nải của ông Sửu lấy 2 chùm chìa khóa. Tiếp đó, Tâm mở cửa tủ lấy số tiền 825 triệu đồng, 614 đô la Mỹ và 200 đô la Úc bỏ vào túi trốn khỏi hiện trường.

Khoảng 16 giờ 45 phút cùng ngày, bà Phượng tỉnh lại và gọi điện thoại kêu cứu. Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường, truy tìm hung thủ.

Đến ngày 26/3, Công an đã bắt được Nguyễn Thanh Tâm khi đối tượng này đang lẩn trốn trong một nhà trọ thuộc phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP. HCM.

Tại tòa, Tâm đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội trên. Nhận thấy hành vi của Tâm có sự tính toán, chuẩn bị từ trước và có tính chất côn đồ, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án như trên đối với Nguyễn Thanh Tâm.

Việt Nam Xã hội

Tử hình đối tượng giết người, cướp tài sản ở Chùa Quảng Ân