Từ đêm nay các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trời chuyển rét đậm, rét hại, khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/1, các tỉnh miền Bắc có mưa nhỏ vài nơi, trời chuyển rét đậm, rét hại từ đêm, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (07/01), bộ phận không khí lạnh mạnh đã báo vẫn tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Ngày hôm nay (07/01), bộ phận không khí lạnh mạnh này sẽ tăng cường và ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, chiều và tối ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ; sau đó sẽ ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh nên ngày và đêm nay, ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ; từ đêm nay, ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Từ đêm nay, ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá; các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời chuyển rét, phía Bắc có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-17 độ; các tỉnh Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét.

Từ ngày 09/01, ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

Khu vực Hà Nội: Chiều và đêm nay (07/01), có mưa nhỏ; từ đêm nay trời chuyển rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo cho biết, đợt không khí lạnh cường độ mạnh ảnh hưởng từ ngày 7 đến 13/1 sẽ khiến thời tiết Bắc bộ chia làm 2 giai đoạn rét ướt và rét khô.

Giai đoạn 1: từ ngày 7 đến 10/1, Bắc bộ trời ẩm, trời không nắng, rét đậm, rét hại duy trì cả ngày và đêm. Đặc biệt trong thời gian này, các tỉnh vùng núi phía bắc, trong đó Lào Cai và Lai Châu nhiều khả năng sẽ có mưa tuyết.

Giai đoạn 2: từ ngày 11 đến 13/1, không khí lạnh được tăng cường thêm nhưng sẽ “rét khô”. Thời tiết rét buốt chỉ xuất hiện vào ban đêm. Ban ngày trời nắng, nhiệt độ cao nên cảm giác ấm hơn.

Ông Năng cảnh báo, ngoài mưa tuyết thì trong cả 2 đợt rét này, vùng núi phía bắc vẫn có khả năng xảy ra băng giá, sương muối.

Thời tiết các vùng ngày 7/1

Phía Tây Bắc Bộ: Có mưa vài nơi, từ gần sáng có mưa và mưa nhỏ. Trời rét đậm. Nhiệt độ cao nhất 14-17 độ, riêng Điện Biên-Lai Châu 17-20 độ; thấp nhất 11-14 độ, có nơi dưới 9 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mưa nhỏ vài nơi. Trời rét đậm. Nhiệt độ cao nhất 13-16 độ; thấp nhất 11-14 độ; vùng núi 9-11 độ, vùng núi cao có nơi dưới 7 độ.

Hà Nội: Có mưa nhỏ vài nơi. Trời rét. Nhiệt độ cao nhất 13-16 độ; thấp nhất 11-14 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mưa vài nơi, chiều tối có mưa rải rác; phía Nam có mưa, mưa rào và giông vài nơi, từ chiều tối cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trời rét. Nhiệt độ cao nhất 16-19 độ, có nơi trên 19 độ; thấp nhất 13-16 độ, phía Nam có nơi trên 16 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mưa rào và giông vài nơi. Phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ, có nơi trên 24 độ; phía Nam 26-29 độ, có nơi trên 29 độ. Nhiệt độ thấp nhất 19-21 độ, phía Nam 21-24 độ.

Tây Nguyên: Có mưa rào và giông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ, có nơi trên 26 độ; thấp nhất 17-20 độ.

Nam Bộ: Ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, có nơi trên 31 độ; thấp nhất 21-24 độ. Tại TP. HCM là 32 độ và Cần Thơ 31 độ.


Từ đêm nay các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trời chuyển rét đậm, rét hại, khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá