Từ 9/7, đường bay TP.HCM–Hà Nội giảm xuống còn 1.700 ghế/chiều/ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, bắt đầu từ 0h ngày 9/7, ngành hàng không sẽ giảm tải cung ứng đường bay từ TP. HCM - Hà Nội và ngược lại xuống còn 1.700 ghế/chiều/ngày (mở bán). Bên cạnh đó, ngành đường sắt chỉ còn duy trì 1 đôi tàu tuyến Bắc - Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại TP. HCM đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên hầu hết các đường bay từ các địa phương đi/đến TP.HCM đã dừng khai thác hoặc khai thác với tần suất hạn chế, trong đó có các tỉnh phía Bắc có sân bay đều đã kiến nghị Bộ GT-VT xem xét dừng khai thác các đường bay đi/đến TP. HCM, và chỉ duy nhất còn đường bay Hà Nội - TP. HCM đế kết nối Hà Nội với TP. HCM và các tỉnh phía Nam. Đây cũng là đường bay có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, thông thương giữa hai miền Bắc Nam.

Bên cạnh đó, các đường bay từ TP. HCM đi/đến khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang được khai thác với mức độ tối thiểu 1 đến 2 chuyến/ngày để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Để đảm bảo nhu cầu chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét việc khai thác vận tải hàng không đi/đến TP.HCM áp dụng từ 0h00 ngày 9/7 đến hết ngày 23/7/2021 (15 ngày). Theo đó, không hạn chế khai thác các chuyến bay chở hàng hóa đi/đến TP. HCM; giữ nguyên tần suất khai thác các đường bay từ Phù Cát, Buôn Ma Thuột, Cam Ranh, Đà Nẵng đi/đến TP. HCM, giảm tải cung ứng đường bay từ TP. HCM –Hà Nội và ngược lại xuống còn 1.700 ghế/chiều/ngày (mở bán).

Các chuyến bay ngoài kế hoạch trên, nếu đi/đến TP. HCM sẽ được xem xét trên cơ sở đề nghị của các địa phương liên quan.

Cũng trong ngày 8/7, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu tất cả hành khách trên các chuyến bay đi và đến TP. HCM bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (theo quy định của Bộ Y tế).

Ngành đường sắt chỉ duy trì 1 đôi tàu tuyến Bắc - Nam

Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn vừa thông báo việc tạm dừng đón trả khách tại nhà ga này dự kiến đến ngày 23/7. Đơn vị cũng thông báo huỷ chạy đôi tàu SE3 và SE4, theo lịch trình xuất phát tại ga Hà Nội, Sài Gòn các ngày từ 10-23/7. Khách mua vé cần liên hệ nhà ga trước giờ khởi hành để trả vé không mất phí.

Quyết định này được ngành đường sắt thực hiện sau khi UBND TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Như vậy, trên tuyến đường sắt Bắc Nam từ ngày 10/7 chỉ duy trì đôi tàu khách SE7 và SE8, nhưng không đón trả khách ga Sài Gòn. Người đã mua vé đôi tàu nói trên với điểm đi hoặc đến nhà ga này được bảo lưu tiền vé. Riêng hoạt động vận tải hàng hóa tại ga Sài Gòn vẫn tiếp tục.

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện ngành đường sắt đã tạm dừng nhiều đôi tàu giữa TP. HCM và Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết. Trước dịch, đường sắt duy trì bình quân mỗi ngày 5 đôi tàu trên tuyến Bắc - Nam và cùng nhiều tàu chặng ngắn. Ngoài ra, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn đã tạm ngưng đón khách lên tàu tại ga Dĩ An (Bình Dương) và không đón trả người ga Tuy Hoà (Phú Yên).

Việt Nam Xã hội

Từ 9/7, đường bay TP.HCM–Hà Nội giảm xuống còn 1.700 ghế/chiều/ngày