Từ 22/7: Hà Nội cách ly tập trung toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 21/7, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công điện số 16/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, sẽ tổ chức cách ly tập trung đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội, bắt đầu từ 0h ngày 22/7/2021.

Theo công điện số 16 ngày 21/7, người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội hiện nay gồm có 19 tỉnh, thành: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Những người về từ các tỉnh thành trên sẽ phải cách ly tại các địa điểm cách ly tập trung trên địa bàn thành phố bắt đầu từ 0h ngày 22/7/2021; trừ các lực lượng phục vụ công tác phòng, chống dịch; công tác công vụ đảm bảo các yêu cầu, quy định phòng, chống dịch được cấp thẩm quyền cho phép.

Đây là biện pháp mạnh của Hà Nội nhằm ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập về thủ đô. Trước đó, người về từ các vùng dịch chỉ phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Hiện mỗi ngày có hàng nghìn người từ các địa phương khác trở về thành phố mang theo nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Thống kê hôm 19/7, số người về từ TP. HCM qua đường hàng không hơn 1.300 và khoảng 3.000 khách các tuyến từ Đà Nẵng trở vào về qua đường bộ.

UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế kiểm tra phương án tổ chức cơ sở cách ly tại các quận, huyện, thị xã, đáp ứng cách ly cho 50.000 người, ưu tiên tổ chức tại khu vực ngoại thành; củng cố, mở rộng khoa Hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh nặng; đào tạo, thiết lập nhiều đội, nhóm có đủ năng lực hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, ECMO, lọc máu để sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện khác trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các đơn vị y tế chủ động phương án, nguồn lực, trang thiết bị y tế, danh mục thuốc điều trị, vật tư tiêu hao, trang bị phòng hộ và kiểm soát lây nhiễm, đặc biệt chú ý hệ thống khí nén, oxy trung tâm, máy thở... để mở rộng khả năng thu dung người bệnh, kịp thời ứng phó khi dịch bệnh lan rộng.

UBND thành phố yêu cầu người dân Thủ đô thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết; khi phát hiện có các biểu hiện: Ho, sốt, khó thở,…chủ động liên hệ ngay với cơ sở y tế tại địa phương để được lấy mẫu, xét nghiệm, sàng lọc trong thời gian sớm nhất.

Hà Nội hiện đang thực hiện công điện 15 ban hành hôm 18/7 với một số nội dung chính như yêu cầu người dân ở tại nhà, không tụ tập quá 5 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, dừng tất cả hoạt động kinh doanh không thiết yếu...

Trong ngày 21/7, Hà Nội ghi nhận 46 ca COVID-19. Tính tổng, thành phố đến nay đã ghi nhận 554 ca mắc COVID-19 và dự báo nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao.


Từ 22/7: Hà Nội cách ly tập trung toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội