Từ 2021 nhập viện nội trú tuyến tỉnh không cần giấy chuyển viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắt đầu từ 1/1/2021, người dân có thẻ BHYT có thể nhập viện điều trị nội trú trên thuộc TP. HCM và được hưởng đầy đủ quyền lợi mà không cần giấy chuyển tuyến (trước đây chỉ được hưởng 60% quyền lợi).

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó giám đốc BHXH TP. HCM chia sẻ với báo chí ngày 15/12. Tuy nhiên, việc chỉ định nhập viện của các bệnh viện không được vượt quá số giường thực tế và chỉ định nhập viện nội trú tuyến tỉnh phù hợp với tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014: “Từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này cho người tham gia bảo hiểm y tế khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước”.

Như vậy, sau 5 năm thông tuyến BHYT tuyến huyện, bắt đầu từ 1/1/2021, tiếp tục thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh trong toàn quốc. Việc này đồng nghĩa với việc người tham gia BHYT, có thẻ BHYT, không cần giấy chuyển viện mà vẫn được khám chữa bệnh (KCB) và được bảo đảm quyền lợi tại các cơ sở KCB tuyến tương đương trên toàn quốc, được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến). Cụ thể:

Quỹ BHYT sẽ chi trả 100% chi phí điều trị nội trú cho người tham gia BHYT khi tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong cả nước đối với nhóm đối tượng:

  1. Quân đội, công an, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, dân tộc thiểu số;
  2. Những trường hợp có chi phí một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở (khoảng 224 ngàn đồng);
  3. Người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (khoảng 8,9 triệu đồng);
  4. Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Quỹ BHYT sẽ chi trả 95% chi phí điều trị nội trú với đối tượng là thân nhân người có công với cách mạng đi khám BHYT trái tuyến.

Quỹ BHYT sẽ chi trả 80% chi phí điều trị nội trú với đối tượng có thẻ BHYT còn lại đi khám BHYT trái tuyến.

Các mức chi trả này áp dụng từ năm 2021 trở đi.

BHXH TP. HCM cho biết, tính đến ngày 15/12, thành phố có hơn 18,1 triệu lượt khám, chữa bệnh, trong đó, ngoại trú là 16,7 triệu lượt và nội trú 1,4 triệu lượt.

Việt Nam Chính trị

Từ 2021 nhập viện nội trú tuyến tỉnh không cần giấy chuyển viện