Từ 1/10, người dân TP.HCM ra đường không có lý do chính đáng vẫn bị xử lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 1/10, người dân TP. HCM được di chuyển trong nội - ngoại thành nhưng phải có lý do chính đáng. Những trường hợp không có lý do chính đáng vẫn bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

Tối 30/9, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan đã tham dự chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" để giải đáp trực tiếp những thắc mắc của người dân về chỉ thị mới được áp dụng từ ngày 1/10.

Trong chương trình, ông Hoan cũng thông tin về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 đợt 3.

Trả lời câu hỏi của người dân về việc lưu thông trong giai đoạn tới, ông Hoan cho hay, từ ngày 1/10, sau khi thành phố gỡ bỏ các chốt kiểm soát, người dân có thể đi lại bình thường trong phạm vi TP. HCM, không cần giấy đi đường (không di chuyển ra tỉnh khác).

Trong quá trình lưu thông, người dân cần chuẩn bị mã QR khai báo di chuyển tại ứng dụng VNEID và lịch sử tiêm chủng vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh đủ điều kiện lưu thông.

Tuy nhiên, mặc dù thành phố không kiểm soát lưu thông bằng các chốt cố định nhưng vẫn tổ chức các chốt kiểm soát lưu động, tuần tra đột xuất ngẫu nhiên trên đường.

"Nếu khi kiểm tra, người nào ra đường không có lý do chính đáng thì vẫn bị xử lý theo quy định", ông Hoan nói.

Đối với các trường hợp có nguyện vọng về quê, ông Hoan cho biết, thành phố sẽ cân nhắc kỹ lưỡng, cần có sự phối hợp giữa các tỉnh để đón công dân của mình về quê một cách an toàn, đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh.

Trao đổi về việc người lao động ở khu vực giáp ranh di chuyển lên TP. HCM làm việc và ngược lại như thế nào, ông Hoan cho rằng, hiện nay, TP. HCM và các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai dù xác định là tâm điểm của dịch nhưng cũng là trung tâm sản xuất công nghiệp quan trọng của phía Nam. Do vậy, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa TP. HCM với các địa phương giáp ranh để thống nhất điều kiện cho lao động lưu thông.

Để tạo điều kiện cho lao động từ các địa phương này đến TP. HCM làm việc bằng xe cá nhân và ngược lại, thành phố đã phối hợp với các địa phương thống nhất điều kiện cho lao động lưu thông.

Cụ thể, thành phố sẽ phối hợp với các địa phương này để tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc bình thường nhưng trên cơ sở là đã tiêm vaccine và đăng ký đi đường bằng mã QR (giống trên app VNEID) để xuất trình tại các chốt. Chính sách này được áp dụng cho những người lao động đi bằng xe 2 bánh.

Ngoài ra, thành phố cũng phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp tổ chức xe đưa rước công dân để đảm bảo an toàn.

Ông Hoan cho rằng, việc thực hiện các biện pháp phòng dịch và phát triển kinh tế có mối liên hệ hỗ trợ lẫn nhau. Thành phố sẽ vẫn phòng dịch linh hoạt nhưng vẫn giải quyết việc phát triển kinh tế theo các nhiệm vụ trọng tâm.

Do đó, ông Hoan cho biết, thành phố phải thực hiện chỉ thị mới là Chỉ thị 18 để thực hiện được hai nhiệm vụ này.

Anh Thư


Từ 1/10, người dân TP.HCM ra đường không có lý do chính đáng vẫn bị xử lý