Trung Quốc sẽ viện trợ thiết bị y tế cho Việt Nam chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Trung Quốc sẽ có hình thức viện trợ và cũng sẽ cung cấp vật tư, trang thiết bị cho Việt Nam phòng chống dịch bệnh".

Hôm 2/4, Thủ tướng Việt Nam và người đồng cấp Trung Quốc đã có cuộc điện đàm để trao đổi về việc hợp tác phòng chống dịch Covid-19.

Cổng thông tin Chính phủ đưa tin: "Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự hỗ trợ của Trung Quốc qua các hình thức như trao đổi kinh nghiệm và một số tỉnh thành, doanh nghiệp Trung Quốc hỗ trợ vật tư y tế cho Việt Nam."

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng "cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam khi dịch bệnh tại Trung Quốc ở cao điểm", đồng thời thông báo, "Trung Quốc sẽ có hình thức viện trợ và cũng sẽ cung cấp vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch bệnh trong khả năng của Trung Quốc."

Đồng thời, hai Thủ tướng đồng ý về việc "chuẩn bị các biện pháp khôi phục du lịch, hàng không, giao lưu nhân dân ngay sau khi dịch bệnh kết thúc."

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: VGP

Trước đó, hôm 9/2, chính phủ Việt Nam đưa một chuyên cơ chuyển số vật tư, trang thiết bị y tế gồm máy thở, quần áo sát khuẩn, găng tay và khẩu trang y tế với tổng trị giá 500 ngàn USD viện trợ cho Vũ Hán, kèm vật tư y tế của Hội Chữ thập đỏ trị giá 100 ngàn USD.

Hôm 27/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo dành khoản ngân sách 274 triệu USD hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho 64 nước trên thế giới để chống đại dịch COVID-19, trong đó Việt Nam nhận được số tiền gần 3 triệu USD.

Nhiều nước quyết định không dùng đồ y tế Trung Quốc

Gần đây, Trung Quốc tăng cường hỗ trợ trang thiết bị y tế cho các nước chống dịch corona, nhưng nhiều quốc gia đã quyết định không dùng vì chất lượng kém.

Ngày 29/3, Bộ Y tế Philippines cho biết nước này không sử dụng một số bộ xét nghiệm Covid-19 do Trung Quốc tặng vì thiếu chính xác. Thứ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết các bộ xét nghiệm chỉ có độ chính xác khoảng 40% so với các bộ xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trước đó, chính phủ Trung Quốc tặng 100.000 bộ xét nghiệm Covid-19 cho Philippines.

Tây Ban Nha cũng trong tình trạng tương tự, sau khi bộ xét nghiệm nhanh của Trung Quốc được quảng cáo độ chính xác 80%, nhưng kết quả thực tế chỉ đạt 30%. Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 được phát triển bởi một công ty Trung Quốc.

Trước đó, Cộng hòa Séc cũng cho biết, khoảng 80% bộ xét nghiệm COVID-19 từ Trung Quốc cho kết quả sai. Do đó, các bác sĩ nước này phải dựa vào phương pháp xét nghiệm truyền thống.

Gần đây, giới chức Hà Lan đã thu hồi hàng chục nghìn khẩu trang được nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi phân phối cho các bệnh viện dã chiến vì các khẩu trang này không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng cho phòng chống dịch. Khoảng 600.000 trong tổng số 1,3 triệu chiếc khẩu trang của Trung Quốc, đã bị Hà Lan thu hồi.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Trung Quốc sẽ viện trợ thiết bị y tế cho Việt Nam chống dịch